Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2007

Vài suy nghĩ về bệnh Ung Thư theo đông y



Ai cũng biết bệnh ung thư là tình trạng các tế bào phát triển mất trật tự gây ra ung bứu (tumour), những tế bào này phát triển nhanh thu hút sinh lực của cơ thể mà không đóng góp gì cả lại còn gây trở ngại sinh hoạt của cơ thể khiến cho các bộ phận khác suy yếu dần.



Theo đông y thì sở dĩ có tình trạng này cũng do bất thông mà thôi : chánh khí không đến được nào thì để lại khoảng trống khiến cho tà khí xâm nhập vào nơi đó, cơ thể không còn kiểm soát được sự phát triển của tế bào ở đó nữa. Làm thế nào tà khí lại có thể xâm nhập ?


Trong kinh VôVi Pháp đã có câu trả lời : Cô dương âm độc sinh tà quái. (Tai Mắt)


Để giải thích câu này xin nói qua về âm dương. Trong cơ thể con người nếu âm dương điều hòa quân bình thì cơ thể mới khoẻ mạnh, phát triển có trật tự. Cái gì đã làm cho âm dương mất quân bình ?


Có hai nguyên nhân : thứ nhất là ăn uống, thứ nhì do thủy hỏa.


1. Do ăn uống, bệnh tòng khẩu nhập không sai, ai cũng biết. Bởi vì thiếu hiểu biết về thức ăn quân bình hàn nhiệt, cơ thể hàn lạnh mà vẫn dùng thức ăn sống lạnh, cơ thể nhiệt bón mà vẫn ăn thức nóng nhiệt cho khoái khẩu. Trong đông y còn có câu 'Nhiệt gặp nhiệt tắc cuồng, hàn gặp hàn tắc tử' . Chiêc xe chạy nóng máy báo động ta còn biết châm thêm nước cho nguội để máy không bị hư, nhưng khi cơ thể nóng nhiệt đa số chúng ta vẫn ù ù cạc cạc, tiếp tục ăn theo thói quen mà không biết sửa đổi sao cho thích hợp. Bây giờ y khoa rất tiến bộ cho nên rất nhiều người ỷ lại vào bác sỹ. Có bề gì thì vào nhà thương mổ xẻ cắt bỏ, lo chi cho mệt ???


Trong đông y Tỳ Thổ ở trung cung là nơi giúp cho tả hữu tương hoà ( Kim - Mộc, phế - can), hoặc thượng hạ tương giao (Thủy - Hỏa, thận - tâm). Nếu tỳ vị rối loạn thì Can và Phế cũng như Tâm và Thận sẽ khó có cơ hội tương giao. Nếu tình trạng này xảy ra sẽ không khác gì một thành phố bị kẹt xe!


2. Do Thủy hỏa. Đại diện thủy hỏa trong cơ thể là Tâm (hỏa) Thận (thủy) . Tạo hóa đặt hệ sinh lý cơ thể con người trong vị thế éo le, dễ mất quân bình : tánh của Hỏa ưa thăng mà ông Trời lại đặt ở trên, còn Thủy ưa chảy xuống mà ổng đặt ở dưới ! Tình trạng này khiến cho Thủy Hỏa khó tương giao, Thủy là âm Hỏa là dương, nếu không tương giao thì sẽ sinh ra nhiều điều tà quái như câu kinh đã nói ở trên.


Như vậy để hiểu luật dưỡng sinh 'Tâm Thận tương giao - Thủy thăng Hỏa giáng' thì ta cần biết cái gì làm cho Thủy Hỏa thăng hoặc giáng ?


- Thủy : Tình dục làm cho thủy giáng, vận động thở sâu, soi hồn làm cho thủy thăng hoa, ....


- Hỏa : tham sân, hướng ngoại làm cho hỏa thăng, thở sâu, niệm phật làm cho hỏa giáng....


Vì vậy khi ta biết làm thế nào cho thủy thăng hỏa giáng, âm dương giao hòa thì sinh khí sẽ phát triển để dẹp tan tà khí, thì thế nào bệnh ung thư hay những bệnh khác có thể tồn tại ? Sinh khí hay chánh khí là loại thuốc kháng sinh (antibiotic) do cơ thể tự tạo.


Chánh khí mạnh thì hệ miễn nhiễm (immunity) tăng cường, tà khí phải dang. Sở dĩ bọn mafia du đảng có thể lộng hành trong thành phố chỉ vì cảnh sát quá yếu mà thôi. Tôi xin kể sau đây có liên hệ đến âm dương thủy hỏa : Câu chuyện xưa nói về một thư sinh nghèo ham học nhưng không có tiền mua sách, người bạn anh ta thấy tội nghiệp mua cho một tủ sách. Anh này mừng quá mải mê học sinh bệnh, bởi vì học quá nhiều cả ngày lẫn đêm khiến mất quân bình sinh bệnh chết bỏ lại mẹ già.


Tình trạng học quá sinh bệnh hoặc hóa điên cuồng chắc không lạ với người Việt. Theo đông y thì thư sinh này đã sống trái luật dưỡng sinh. Lúc học trí não phải tập trung hướng ngoại thì sinh ra trạng thái 'Hỏa thăng' , cũng giống như những người đầu tư vào share nhiều quá mà bị xuống giá thì ngồi đứng không yên dễ dàng bị stress, stress chỉ là vì thủy hỏa không tương giao. Cho nên các thiền sư và quý Thầy thường dặn dò bạn tập thiền không nên hướng ngoại là vì vậy.

Góp ý : anh Lê Công Luận