Thứ Hai, 11 tháng 6, 2007

Nước giải khát pha chất sodium benzoate có thể gây bệnh



LONDON (The Independent) - Có những bằng chứng mới cho thấy rằng những nước giải khát soft drink pha thêm một hóa chất có thể gây hư hại cho những tế bào. Cuộc nghiên cứu tại một trường đại học ở Anh Quốc nói rằng một chất bảo quản (preservative) thông thường trong những nước giải khát có khả năng “tắt” (switch off) những thành phần rất quan trọng của DNA.


Ðiều đó có thể dẫn tới bệnh xơ gan (cirrhosis) và những bệnh thuộc về suy hóa (degenerative diseases) như bệnh Parkinson's.


Cuộc nghiên cứu liên quan tới sự an toàn của hóa chất sodium benzoate (có khi được liệt kê trong thành phần của thức ăn hoặc thức uống là chất E211, thay vì dùng chữ sodium benzoate), là một chất bảo quản đã được kỹ nghệ nước giải khát trên thế giới sử dụng trong những thập niên qua. Sodium benzoate lấy ra từ chất benzoic acid và thường được pha thêm vào những nước giải khát để bảo quản. Nó cũng thường được pha thêm vào những thực phẩm ngâm giấm (pickle) và những thứ nước tương, nước xốt.


Những khám phá mới này có thể gây lo ngại cho hàng trăm triệu người trên thế giới thường uống những nước giải khát sủi bột (fizzy drinks). Ðồng thời chúng cũng khơi dậy sự cảnh giác về những chất pha thêm vào thực phẩm (food additives) đối với sức khỏe.


Chất sodium benzoate đã bị nghi là có thể gây bệnh ung thư vì khi pha nó với sinh tố C trong nước giải khát thì sẽ tạo ra chất benzene - một chất gây bệnh ung thư.


Bây giờ một chuyên gia về lão hóa tại trường đại học Sheffield University, Anh Quốc, người đã nghiên cứu về chất sodium benzoate từ khi xuất bản một tài liệu khảo cứu trong năm 1999, đã quyết định lên tiếng cảnh giác về một nguy hiểm khác của chất này. Giáo Sư Peter Piper, chuyên về khoa sinh vật học phân tử (molecular biology) đã thí nghiệm ảnh hưởng của chất sodium benzoate lên những tế bào men sống. Ông nhận thấy rằng chất sodium benzoate làm hư hại một vùng DNA quan trọng được gọi là “nhà máy điện” (power station) của những tế bào và có tên khoa học là “mitochondria”.


Giáo Sư Piper nói với nhật báo The Independent: “Những hóa chất đó có khả năng gây hư hại trầm trọng cho DNA trong những mitochondria tới độ chúng có thể làm cho DNA bị bại liệt hoàn toàn.”


Ông nói thêm: “Những mitochondria trong cơ thể tiêu thụ dưỡng khí để ban sinh lực cho chúng ta và nếu chúng bị hư hại thì những tế bào bắt đầu bị trục trặc một cách rất trầm trọng. Và bây giờ đã có nhiều chứng bệnh bị coi là liên quan tới sự hư hại của loại DNA này, như bệnh Parkinson's và nhiều bệnh khác liên quan tới sự suy hóa thần kinh, nhưng trên hết là nó làm gia tăng tiến trình lão hóa.”




Cơ quan kiểm soát thực phẩm của chính phủ Anh cho phép dùng chất sodium benzoate, và nó cũng được Liên Âu (EU) chấp thuận, nhưng bây giờ các nhà lập pháp Anh kêu gọi hãy duyệt xét khẩn cấp.


Một phúc trình của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) trong năm 2000 về chất sodium benzoate đã kết luận rằng nó an toàn, nhưng nói thêm rằng những phương tiện hoa học để nghiên cứu sự an toàn của chất này là “giới hạn.”


Giáo Sư Piper nói rằng những cuộc thí nghiệm trước đây về chất sodium benzoate do nhà Quản Trị Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) Hoa Kỳ thi hành bây giờ đã lỗi thời.


Ông nói: “Kỹ nghệ thực phẩm sẽ nói rằng những hóa chất này đã được thí nghiệm và chúng hoàn toàn an toàn. Nhưng theo những tiêu chuẩn hiện đại về thí nghiệm sự an toàn, những cuộc thí nghiệm xưa cũ là không đầy đủ. Giống như tất cả mọi địa hạt khác, kỹ thuật thí nghiệm an toàn thực phẩm tiếp tục tiến bộ hơn, vì vậy ngày nay chúng ta có thể thi hành một cuộc thí nghiệm tỉ mỉ hơn nhiều so với một cuộc thí nghiệm cách đây 50 năm.”


Ông khuyên những cha mẹ hãy thận trọng và đọc kỹ những thành phần ghi trên nhãn khi cho trẻ con uống những thứ nước có pha thêm những chất bảo quản, trước khi có những cuộc thí nghiệm mới chứng tỏ sự an toàn của chúng.