Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2007

Thiếu ngủ coi chừng đau tim

CHICAGO (AFP) - Tình trạng thiếu ngũ kinh niên không phải chỉ khiến cho người ta trở thành nóng tính mà còn có thể gây căng thẳng cho tim và làm tăng nguy cơ mắc những bệnh tim mạch, theo một cuộc nghiên cứu mới được công bố hôm 13 Tháng Sáu.

Những ảnh hưởng có hại đối với thần kinh và tính khí do hậu quả của chứng mất ngủ kinh niên đã được nói tới nhiều, nhưng cuộc nghiên cứu mới của các chuyên gia tại trường Y Khoa của đại học University of Pennsylvania đóng góp thêm vào những bằng chứng rằng, còn có những hậu quả quan trọng về bệnh lý do chứng mất ngủ kéo dài gây ra.

Họ nhận thấy rằng, chỉ trong thời gian 5 đêm liên tiếp bị thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đáng kể tới tim.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm chức năng của tim, cho 39 người tình nguyện, hai lần - lần thứ nhất vào lúc bắt đầu cuộc khảo sát, sau một đêm ngủ 10 tiếng đồng hồ, và lần thứ nhì 5 đêm sau, trong những đêm đó họ chỉ ngủ 4 tiếng đồng hồ mỗi đêm.

Những điện tâm đồ (electrocardiogram) cho thấy rằng, tất cả những người tham gia cuộc thí nghiệm đã có nhịp tim đập nhanh hơn nhiều, đồng thời mức thay đổi nhịp đập của tim (heart rate variability) bị giảm một cách đáng kể, sau những đêm thiếu ngủ.


Mức thay đổi nhịp đập của tim là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi nhịp đập của tim một cách tự nhiên khi cơ thể tự điều chỉnh để thích ứng với những căng thẳng và những kích thích.

Vì vậy, tình trạng giảm khả năng thay đổi nhịp đập của tim có thể là triệu chứng rằng, đang có những vấn đề về tim, hoặc những bệnh khác, và cũng có thể liên quan tới chứng áp huyết cao.

“Ảnh hưởng của sự thiếu ngủ làm gia tăng căng thẳng lên tim của những người tình nguyện,” Tiến Sĩ Siobhan Banks, người cầm đầu cuộc nghiên cứu, nói và thêm: “Nếu kết quả nghiên cứu của chúng tôi được kiểm chứng bởi một nhóm chuyên gia lớn hơn và được phân tích đầy đủ hơn, thì nó có thể giúp chúng ta hiểu tại sao sự thiếu ngủ làm gia tăng nguy cơ của bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong.”


Tiến Sĩ Banks, giáo sư tại trường đại học University of Pennsylvania, Philadelphia, đã trình bày về cuộc nghiên cứu này tại cuộc hội thảo “SLEEP 2007” - đây là cuộc họp thường niên của tổ chức Associated Professional Sleep Societies (Hiệp Hội Chuyên Gia về Giấc Ngủ) ở Minneapolis, Minnesota.