Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2007

Cứng cổ là cái gì đây?



Xin thưa, không phải là cứng đầu cứng cổ, nghĩa là như trẻ con khó dạy. Đây là một trường hợp nhiều người bị sau một giấc ngủ say trong tình huống nhiễm lạnh mà không hay. Bị lạnh làm cho các cơ bắp cần cổ bị cóng làm đau nhức.


Thứ nhất là do khí trời lạnh, vì vào mùa nóng bức thì không nghe thấy người ta than phiền bị cứng cổ. Trời lạnh thì thường xảy ra, nhưng cũng không phải xảy ra cho mọi người. Trời lạnh thì ai ngủ cũng phải đấp chăn mền thật kỷ. Ấy thế mà vẫn bị, vì sao?


Chẳng hạn như chính tôi đây, thường dùng chung chăn gối với bà xã, bà ấy thì hay lăn qua lăn lại, còn tôi thì nằm đâu nằm miết một chổ. Thế là có lúc, bà ấy quấn chăn, kéo phần của tôi đi khỏi người tôi, nên có chổ bị lạnh. Nếu bà xã của bạn không cùng tật như bà của tôi thì bạn may mắn rồi. Nhưng cũng có lúc, chính bạn cũng ngủ quá say, nên khi lăn qua lăn lại, bạn cũng để hở cần cổ ra ngoài, không đấp kỷ, thì sáng ngày, bạn cũng sẽ thấy cứng cổ.


Tóm lại, cứng cổ là do hai thứ, trời lạnh, và chăn mền không đấp kỷ phủ được cái cổ thì cổ bị lạnh, nghĩa là lạnh cục bộ. Trường hợp thường xảy ra khi người nằm nghiêng lâu, và đầu bị ngoẻo xuống dưới một tí. Nói tiếp là do một số cơ bắp bị lạnh, theo tôi nghĩ, nếu sai thì xin chỉ giúp cho.


Cần cổ của chúng ta, nếu xem hình cơ bắp trong sách cách trí, cũng đủ thấy có rất nhiều cơ ở cổ. Có bắp thịt chạy chéo qua chéo lại để ta có thể cựa quậy, lắc đầu qua lại, nhìn trước, rồi ngoái đầu nhìn sau, với cầm qua vai này, rồi với qua vai kia. Thượng Đế thật kỳ diệu, sanh chúng ta với nhiều điều kiện sinh hoạt còn hơn bất cứ robot nào, lại còn biết nghĩ, biết yêu, còn biết chơi...bời nữa. Nhờ có bắp thịt tứ tung, hay là vì có quá nhiều bắp thịt trên cổ, nên có một số bị lạnh cóng thì cả cái cổ không cựa quậy bình thường nữa, gây đau nhức khó chịu, chứ chẳng chết ma nào đâu mà sợ. Nếu là bệnh chết người thì lang ba... lăm này không giám bàn đâu. Nó đau nhức mà không chữa ngay ở nhà, không lẽ mang đến bác sĩ thì làm bác sĩ cười cho, nhất là còn phải nhờ con cháu đưa ra xe, cái tướng đi thật khó coi, đầu cứ ngoẻo một bên như nhìn miết cô nào vậy.





Đây là kinh nghiệm bản thân, từ trong tù, gặp khó thì "khắc phục". Một cơ bị lạnh thì nó co lại, còn các cơ khác vẫn giũi ra bình thường. Đơn giản là ta kéo nó ngay ra là xong chuyện. Muốn làm như vậy, bạn kéo tất cả cơ cổ ra, chứ không kéo riêng một cơ nào cả. Để bắt đầu, bạn dùng bàn tay phải ấn vào phía trái cổ, sau đó ngoái cổ sang phải, nghĩa là lấy cầm chấm vào đầu vai phải. Trong khi ngoái cổ về bên phải, bạn vuốt bàn tay của bạn từ trên xuống dưới và ấn sát vào cổ. Bạn nghe có tiếng răng rắc của bắp thịt giản ra, nghe không thôi cũng thấy đã rồi. Vuốt bao nhiêu cái thì ấn tay bao nhiêu cái từ trên xuống dưới. Tiếp tục như vậy, bạn ấn bàn tay phải xuống một cơ vai, giữa đầu vai và cổ, rồi cũng ngoái cổ sang phải như trước đã làm. Khi nào bạn còn nghe thấy được tiếng kêu răng rắc của các cơ cổ giản ra thì cứ tiếp tục làm nhiều lần như vậy. Bạn phải tự mình tìm những điểm đau trên cơ bắp, đúng ra là các huyệt làm đau, rồi ấn ngón tay xuống đấy, trong lúc ngoái cổ về hướng nghịch và ráng sức ngoái cổ trong lúc ấn huyệt đau. Bạn sẽ thấy ngay kết quả ngoài tiếng kêu thực tế cơ bắp giản ra, những chổ đau cũng biến mất dần. Nên nhớ là phải ấn tay vay mạnh vào những chổ lúc đầu nghe đau. Sau đó di chuyển điểm ấn của bàn tay vào những cơ khác bên phía vai trái.


Nói khác đi, giải quyết phía đau trước, và mọi cơ bên phía đau đều được giản ra xong rồi mới bắt đầu làm y như vậy ở bên kia, nghĩa là làm bên phía không đau sau. Bạn sẽ ngạc nhiên là sau khi hoàn tất hai bên, bạn có thể thấy thoải mái lập tức, không còn đau nữa, chưa kịp uống thuốc giảm đau mà đã hết đau, có phải là sướng lắm không?


Tôi có cái thú làm những cái sướng do mình tạo cho mình, cái sướng đó mới là của mình. Bà xã tôi thì thích tôi gải lưng cho bà sướng, nên nếu vắng tôi thì bà mất sướng. Tội cho bà. Còn cái mửng này thì tự mình làm cho mình, không cần đến ai giúp đỡ, không cần phải "cạo gió", hay xức dầu , hay uống thuốc chi cả. Nói xức dầu mới nhớ, nếu các bạn sợ các cháu bị lạnh khi ngủ, vì chúng hay tốc mền, bạn nên dùng dầu Vicks Vaporub xức trước trên cổ và bả vai của chúng thì bảo đảm ngủ suốt đêm không sợ lạnh Cả vùng ngực và lưng của chúng, những nơi cần đấp kín mà rủi bị hở là bị lạnh, ta dùng dầu này rất tốt. Vì lẽ dầu này không làm cho trẻ bị nóng nực, trái lại dầu sẽ giúp giữ ấm cho da nếu bị tốc mền ra. Có người nghĩ rằng nên mặc ấm cho trẻ trước khi đi ngủ, ngại về khuya, trẻ bị lạnh. Theo tôi, chính vì mặc ấm lúc đầu hôm, nên trẻ bị đổ mồ hôi vì quá nóng. Đến khi mồ hôi nhiễm vào người làm cho trẻ bị lạnh, đồng thời về khuya, khí trời lạnh, mà trẻ vì đầu hôm bị nóng nực nên đã tốc mền ra thì hai cái lạnh sẽ làm cho trẻ bị "sưng phổi", rất là nguy hại. Nếu sai, xin mách giùm.


Còn các cụ già cũng nên bắt chước trẻ, dùng dầu Vicks Vaporup mà xức ngực xức lưng cho ấm, dễ ngủ. Một chổ nữa cũng cần giữ ấm, đó là hai bàn chân. Người già thì thận suy yếu, nên phần dưới thân người bị lạnh. Bị lạnh thì giấc ngủ không say, không sâu, không sướng. Vậy thì các cụ chịu khó mang vớ vào cho cao, trời lạnh nhiều mang thứ bằng len cho ấm. Thêm vào đó, xức dầu ấm Vicks Vaporub vào lòng bàn chân thì bảo đảm ngủ say đến độ nhà cháy không thèm chạy.


Vài lời giúp bạn già ngủ ngon. ... ( tác giả : vô danh )