Thứ Năm, 6 tháng 3, 2008

Yoga giúp giảm cân ở lứa tuổi trung niên


Tuổi trung niên, cái lứa tuổi thường "kêu trời" vì thân hình và vòng eo của mình cứ càng ngày càng tăng lên đáng sợ. Nhưng nghiên cứu mới chỉ ra, Yoga không những ngăn ngừa tăng cân mà còn giúp người tập giảm một trọng lượng đáng kể.

Đàn ông và phụ nữ ở lứa tuổi 45 và 55 thường là lứa tuổi điển hình trọng lượng cơ thể tăng nhanh dần theo mỗi năm, khi sinh lực cơ thể dần suy giảm mà lại không giảm được lượng calo mà họ tiêu thụ. Nghiên cứu đầu tiên đã cho thấy hiệu quả của yoga trong việc giảm cân và cũng có thể tăng cân nếu muốn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm tác động của yoga trong việc thay đổi trọng lượng cơ thể với 15,550 người ở lứa tuổi 53 - 57. Còn lại những thành viên từ 45 - 55 sẽ là những người cung cấp thông tin về những họat động cơ thể (bao gồm cả yoga) và sự thay đổi trọng lượng cho các nhà nghiên cứu.

Kết quả đã được công bố như sau: Những người nam giới và phụ nữ có trọng lượng cân bình thường nếu luyện tập yoga thường xuyên (ít nhất 30 phút hoặc hơn mỗi tuần) trong vòng từ 4 đến 5 năm chỉ tăng có 1,5 kg ít hơn hẳn so với những người không tập yoga ( tăng 4,5 kg tới 6 kg).

Những người nam giới và phụ nữ đang có trọng cân ở tình trạng "báo động", nếu luyện tập yoga thường xuyên sẽ giảm được 2,5 kg, còn những người không luyện tập yoga sẽ tiếp tục tăng tới 6 kg.

Các nhà nghiên cứu cho biết hiệu quả của yoga với việc giảm cân và duy trì trọng lượng có thể nhiều hơn những gì mà con người biết."Trong quá trình luyện tập yoga, bạn có thể đốt cháy đủ lượng calo để giảm cân, nhưng hầu hết lại có rất ít người luyện tập bộ môn này", giáo sư Alan D.Kristal, ĐH Washington nói.

"Từ kinh nghiệm của tôi, tôi nghĩ yoga là cách tốt nhất giúp mọi người hiểu rõ về cơ thể của mình. Vì thế khi bạn ăn đủ lượng thức ăn, bạn có thể cảm nhận được lượng thức ăn tiêu thụ vào cơ thể đã quá đầy, điều đó có thể giúp bạn dễ dàng ngừng ăn trước khi ăn quá nhiều."