Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2008

Nghe nhạc tốt cho sức khõe và giúp bệnh nhân sớm hồi phục


Một cuộc nghiên cứu ở Phần Lan được phổ biến hôm 20 Tháng Hai cho thấy rằng âm nhạc giúp các bệnh nhân đột quị sớm bình phục, vì khi nghe những nhạc khúc mà họ ưa thích mỗi ngày bộ óc của họ được bồi dưỡng.

Ngoài ra, những bệnh nhân nghe nhạc vài giờ mỗi ngày sau khi trải qua một cơn đột quị thì cũng cải thiện trí nhớ của họ về ngôn ngữ và có trạng thái tâm thần thư giãn hơn, so với những bệnh nhân không nghe nhạc hoặc chỉ nghe đọc sách thu thanh (audio book) thay vì nghe nhạc, theo lời các nhà nghiên cứu.

Phương pháp trị liệu bằng âm nhạc từ lâu đã được dùng trong một số cách chữa bệnh, nhưng cuộc nghiên cứu được đăng trong đặc san BRAIN (Óc), do Đại Học Oxford ở Anh Quốc xuất bản, là lần đầu tiên cho thấy rõ hiệu ứng của âm nhạc đối với người nghe, toán nghiên cứu nói thêm.

“Những kết quả tìm thấy này chứng tỏ lần đầu tiên rằng nghe nhạc trong thời gian sớm sau khi bị đột quị có thể giúp tăng cường sự hồi phục khả năng nhận thức và tránh rơi vào tâm trạng buồn bã,” các nhà nghiên cứu viết trong phúc trình.

Những cơn đột quị - xẩy ra khi máu chẩy lên bộ óc bị bế tắc - có thể làm liệt bại những mô trong óc và là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên thế giới, hoặc khiến cho các bệnh nhân trở thành tàn phế vĩnh viễn. Những phương pháp ngăn ngừa và điều trị gồm có sự sử dụng những dược chất làm loãng máu và tìm cách làm giảm chất cholesterol trong máu.

Cuộc nghiên cứu trên đây gồm có 60 người mới trải qua một cơn đột quị tại động mạch não ở phía bên trái hoặc bên phải của bộ óc. Đây là loại đột quị thông thường nhất và có thể ảnh hưởng tới khả năng vận động thể chất, khả năng nói, và một loạt những chức năng nhận thức khác.

Những người tham gia được chia thành ba nhóm:

* nhóm thứ 1 hàng ngày được nghe những bản nhạc mà họ ưa thích ít nhất hai tiếng đồng hồ,

* nhóm thứ 2 được nghe những sách thu thanh;

* nhóm thứ ba không nghe nhạc hoạc sách thu thanh. Đồng thời, tất cả những người này cũng nhận được sự điều trị phục hồi hậu đột quị theo tiêu chuẩn.

Ba tháng sau khi xẩy ra đột quị, những người được nghe nhạc cho thấy họ cải thiện được 60% trí nhớ thuộc về lời nói, so với 18% cải thiện nơi những người được nghe sách thu thanh, và 29% nơi những người không được nghe cả hai thứ đó.

Khả năng tập trung chú ý cũng cải thiện 17% nơi những người nghe nhạc, theo lời ông Teppo Sarkamo, một nhà tâm lý học thuộc Ngành Nghiên Cứu Óc Nhận Thức tại Đại Học Helsinki, người cầm đầu toán nghiên cứu.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi không thể giải thích điều gì xẩy ra trong óc, nhưng căn cứ vào những cuộc nghiên cứu trước đây và vào lý thuyết, sự nghe nhạc có thể kích động những vùng trong óc trong khi chúng đang hồi phục.”

Âm nhạc cũng có thể kích động một số cơ năng khác giúp sửa chữa và làm hồi sinh những mạng lưới thần kinh của bộ óc sau cơn đột quị, theo lời ông Sarkano.

Ông nói rằng cần thi hành thêm những cuộc nghiên cứu qui mô để tìm hiểu những gì thực sự diễn biến; nhưng những điều tìm thấy này chứng tỏ rằng âm nhạc có thể ban cho chúng ta một phương pháp trị liệu dễ dàng, và không tốn tiền, dành cho những bệnh nhân đột quị.

“Đây là một cuộc nghiên cứu sơ khởi, và là một bước khởi đầu đầy hứa hẹn,” ông Sarkamo nói.

Theo Reuters Health