Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2008

Nước tăng lực có thể gây nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao


Dùng nước tăng lực (energy drink) có thể làm tăng huyết áp cũng như năng lượng, một nghiên cứu Mỹ được trình bày tại phiên họp khoa học của Hiệp hội Tim Hoa Kỳ ngày hôm qua (06/11) cho hay.

Theo nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc đại học Wayne State thực hiện, mức độ nhịp tim và huyết áp cao tăng ở những người trưởng thành khỏe mạnh uống hai lon nước tăng lực phổ biến mỗi ngày.

Trong quá trình nghiên cứu, nhịp tim tăng 5 – 7 nhịp/phút và huyết áp tâm thu (systolic blood pressure) tăng 10 (mmHg) sau khi uống nước tăng lực, các nhà nghiên cứu cho hay.

Trong khi mức tăng này không đạt đến mức độ nguy hiểm cho những người khỏa mạnh thì sự tăng huyết áp và nhịp tim có thể được chứng minh là đáng kể về mặt lâm sàng ở những bệnh nhân mắc bệnh tim hoặc những người dùng nước uống tăng lực thường xuyên, ông James Kalus, người đứng đầu công trình nghiên cứu cho hay.

Nước tăng lực là các loại đồ uống nhẹ được quảng cáo được sản xuất riêng cung cấp năng lượng. Hầu hết nước tăng lực có chứa nhiều caffeine và taurine, một axit amino cũng được tìm thấy trong các thực phẩm có chứa protein chẳng hạn thịt và cá. Chúng đều có ảnh hưởng đến chức năng của tim và huyết áp trong một số nghiên cứu.

Cho đến khi có thêm các nghiên cứu mới, ông Kalus cho biết người mắc bệnh huyết áo cao hoặc bệnh tim nên tránh dùng nước tăng lực bởi vì chúng có thể ảnh hưởng đến huyết áp của họ và có thể thậm chí thay đổi tác dụng của các loại thuốc họ dùng.

Ngược lại, nước uống thể thao (sports drinks) nhìn chung có chứa hỗn hợp nước, đường và muối, không có chứa các hóa chất làm tăng năng lượng hoặc sự tỉnh táo.

Theo Asia View