Thứ Năm, 27 tháng 3, 2008

Tiếng ồn có thể gây ra huyết áp cao


Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Dịch Tễ Học cho biết những người sống gần các sân bay có thể bị tăng nguy cơ mắc huyết áp cao do ô nhiễm tiếng ồn và các nhà khoa học khuyên rằng họ nên tìm cho mình một ngôi nhà mới.

Tiến sĩ Mats Rosenlund thuộc Viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển và các đồng nghiệp phát hiện thấy trong số hơn 2000 nam giới, những người sống ở những vùng có tiếng ồn cao quanh khu vực sân bay có nguy cơ mắc huyết áp cao hơn những người khác.

Có thể tiếng ồn của các máy bay là một nguồn gây stress kinh niên và có thể làm tăng huyết áp của họ, tiến sĩ Rosenlund giải thích.

“Người ta cho rằng tiếng ồn máy bay gây ra các vấn đề về stress khi nó cản trở khả năng nghĩ, ngủ hoặc nghỉ của con người”.

Nghiên cứu này có liên quan đến 2027 nam giới đến từ 4 thành phố quanh sân bay Stockholm Arlanda. Những người này khi bắt đầu nghiên cứu không bị huyết áp cao. Việc tiếp xúc với tiếng ồn được tính bằng cách sử dụng các số liệu không lưu được quản lí, và các nhà nghiên cứu tìm kiếm bất cứ chẩn đoán mới nào về huyết áp cao trong 10 năm tiếp theo.

Nhìn chung, 20% nam giới tiếp xúc với lượng tiếng ồn máy bay ở mức độ cao nhất có khả băng phát triển huyết áp cao nhiều hơn những người tiếp xúc ở mức độ thấp hơn là 19%.

Theo Chinaview)