Thứ Hai, 24 tháng 3, 2008

Bệnh nan y ngày càng tăng tại Việt Nam

Hình : nhà thương quá tải, không đũ giường cho con bệnh. Muốn được điều trị phải đặt cọc tiền deposit.


Kết quả cuộc nghiên cứu mới đây trên gần 170 ngàn nam, nữ độ tuổi trung niên tại Trung Quốc cho thấy 2/3 số người tử vong là do bệnh tim, ung thư, và tai biến mạch máu não. Giới chuyên môn cho rằng điều này chứng tỏ các căn bệnh nan y mãn tính không chỉ là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất tại các nước giàu, mà đã trở thành tử thần hàng đầu cả ở các quốc gia đang phát triển nữa.

Tình trạng tại Việt Nam ra sao? Trà Mi đã hỏi chuyện bác sĩ Nguyễn Văn Thành Như, trưởng khoa tim mạch bệnh viện An Bình, TPHCM để tìm hiểu thêm.

Trả lời câu hỏi về tỷ lệ bệnh nhân mắc phải các căn bệnh chết người này tại Việt Nam hiện nay, bác sĩ Như cho biết: Bác sĩ Nguyễn Văn Thành Như: Con số thống kê chính xác thì tôi không có, nhưng biết rằng con số càng ngày càng tăng cao đấy.

Trà Mi: Theo bác sĩ thì những nguyên nhân nào khiến cho các căn bệnh về tim mạch, ung thư, và tai biến mạch máu não ngày càng tăng tại Việt Nam ?

Bác sĩ : Cuộc sống khá hơn người ta ăn thừa mứa hơn...Tỷ lệ đàn ông Việt Nam hút thuốc lá rất cao..Hơn nữa, giờ phương tiện chẩn đoán bệnh nhiều hơn nên khám phá ra nhiều bệnh mà ngày xưa không hiểu nguyên nhân gì...

Trà Mi: So sánh giữa các bệnh ung thư, tim mạch, và đột quỵ tại Việt Nam thì bác sĩ thấy bệnh nào có tỷ lệ tử vong cao nhất?

Bác sĩ : Theo tôi ở Việt Nam chết vì đột quỵ là nhiều nhất . Ung thư thì tôi không làm nên không dám nói, nhưng thấy số bệnh nhân đến các trung tâm tại TPHCM ngày càng quá tải. Riêng chuyên môn của tôi về tim mạch thì thấy người ta bị đột quỵ nhiều. Ngoài ra, nhồi máu cơ tim và các bệnh về tim mạch cũng có tăng lên ....

Trà Mi: Xin hỏi thăm bác sĩ về các biện pháp chẩn đoán và chữa trị các căn bệnh nan y này tại Việt Nam hiện nay tiến bộ ra sao?

Bác sĩ : Có chứ...Về ung thư cũng đã có nhiều thuốc. Về đột quỵ thầy thuốc Việt Nam cũng đã có nhiều kiến thức về cách xử trí tình trạng bệnh..có cập nhật thông tin..và hầu như việc điều trị tai biến mạch máu não cũng đã có sự tiến bộ.

Về nhồi máu cơ tim bây giờ các bệnh viện lớn tại TPHCM đã có máy móc thông động mạch vành tim giống những nứơc tiên tiến, có thể làm bắc cầu nối động mạch vành ...

Trà Mi: Còn các bệnh viện ở xa thì sao ạ?

Bác sĩ : Họ cho uống thuốc và nếu đủ điều kiện thì chuyển lên các bệnh viện lớn ở thành phố..nhưng bệnh nhân phải đủ tài chánh, không phải ai cũng được....

Trà Mi: Chi phí điều trị các bệnh này mắc rẻ ra sao?

Bác sĩ : Mắc chứ, chỉ những thành phần trung lưu mới có thể hưởng được...

Trà Mi: Thế còn các bệnh nhân ở tỉnh mắc phải các chứng bệnh nan y này ?

Bác sĩ : Bây giờ bảo hiểm sức khỏe bắt đầu chịu trang trải những chi phí tốn kém cho bệnh nhân có bảo hiểm xã hội, nhưng không phải ai cũng được... nhiều vấn đề tế nhị lắm..

Trà Mi: Xin bác sĩ cho vài lời khuyên đối với các bệnh nhân mắc phải bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, và tai biến mạch máu não. Họ nên làm gì để phòng và điều trị bệnh cho hiệu quả?

Bác sĩ : Hai lĩnh vực: phòng chống cá nhân và phòng chống cho toàn dân.

Phòng chống toàn dân: đấu tranh chống hút thuốc lá mạnh mẽ...cần những chính sách giáo dục và phổ biến kiến thức sức khỏe rộng rãi đến toàn dân...

Phòng chống cá nhân: Ăn uống kiêng khem, không nên ăn chất béo bão hoà, không ăn quá mặn, vận động thể lực...Đến tuổi trung niên nên khám sức khoẻ định kỳ để theo dõi và phát hiện bệnh kịp thời...quan trọng nhất là ý thức giữ gìn sức khỏe của bệnh nhân...

Trà Mi: Xin cảm ơn bác sĩ đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi hôm nay.