Thứ Hai, 11 tháng 6, 2007

Nghiên cứu tại Mỹ: Hạt flaxseed và nhân sâm có ích cho bệnh nhân ung thư




CHICAGO (NV) - Hạt lanh (flaxseed) - một loại hạt rất giàu chất acid béo omega-3 và chất xơ ở ngoài vỏ - có tác dụng làm giảm sự tăng trưởng những u bướu ung thư tuyến tiền liệt, trong khi nhân sâm (ginseng) giúp cho những bệnh nhân ung thư đỡ mệt mỏi, theo phúc trình của các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ.


Những cuộc nghiên cứu mới này cho thấy đã có những nỗ lực của giới bác sĩ để khảo sát hậu quả của những thực phẩm và thuốc bổ mà bệnh nhân của họ thường dùng.


Theo Trung Tâm Thống Kê Y Tế Quốc Gia (National Center for Health Statistics), mỗi năm người Mỹ chi tiêu từ 36 tới 47 tỉ đô la để mua thuốc bổ và để điều trị bằng những phương pháp y khoa khác thường (alternative medicine).


“Giới bệnh nhân thường dùng những thứ này, nhưng chúng tôi cần biết chúng có ích lợi hay là có hại”, Bác Sĩ Bruce Cheson, thuộc bệnh viện Georgetown University Hospital ở Washington, D.C., nói khi ông tường trình những kết quả nghiên cứu tại một cuộc hội thảo của American Society of Clinical Oncology (ASCO) (Hội Ung Thư Lâm Sàng Mỹ).


Trong cuộc khảo sát về phúc lợi của hạt lanh, các nhà nghiên cứu tại trung tâm y khoa Duke University Medical Centre ở North Carolina và các đồng nghiệp đã lượng giá vai trò của loại hạt này như là một thực phẩm bổ sung (food supplement) đối với 161 người đàn ông sắp giải phẫu để cắt u bướu ung thư tuyến tiền liệt.


“Mức tăng trưởng của u bướu ung thư đã giảm nơi những người đàn ông tiêu thụ hạt lanh”, lời Bác Sĩ Nancy Davidson, một chuyên gia về khoa ung thư tại trường đại học Johns Hopkins University, ở Baltimore, và cũng là chủ tịch của ASCO. “Tôi nghĩ đây là điều hấp dẫn.”


Tiến Sĩ Wendy Demark-Wahnefried, một nhà nghiên cứu tại trường huấn luyện y tá của Ðại Học Duke, nói: “Chúng tôi khảo sát về hạt lanh vì nó chứa nhiều chất bổ dưỡng.”


Trong cuộc nghiên cứu nói trên, tổng số người tham gia được chia thành bốn nhóm, mỗi nhóm gồm khoảng 40 người. Những người đàn ông thuộc hai nhóm (1) và (2) tiêu thụ 30 gram hạt lanh mỗi ngày trong thời gian trung bình 30 ngày trước khi được giải phẫu. Sau khi cắt những u bướu, các nhà nghiên cứu dùng kính hiển vi để khảo sát những tế bào ung thư, và họ có thể xác định mức độ tăng trưởng của chúng.


Những người tiêu thụ hạt lanh - gồm nhóm (1) chỉ ăn loại hạt này, và nhóm (2) vừa ăn hạt lanh vừa áp dụng một chế độ dinh dưỡng ít chất béo - được so sánh với hai nhóm còn lại, gồm nhóm (3) không ăn hạt lanh mà chỉ áp dụng một chế độ dinh dưỡng ít chất béo, và nhóm (4) không thay đổi gì về thói quen ăn uống. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hai nhóm người tiêu thụ hạt lanh đã giảm mức tăng trưởng của những bướu ung thư.




Những người tham gia tiêu thụ hạt lanh đã xay thành bột, vì hạt nguyên vẹn có lớp vỏ không thể tiêu hóa, theo lời bà Demark-Wahnefried. Họ đã pha bột hạt lanh với những thức uống, hoặc trộn với thức ăn, như yogurt.


Trong cuộc khảo sát về nhân sâm, Tiến Sĩ Debra Barton, thuộc bệnh viện Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota, và các đồng nghiệp đã thí nghiệm ba liều lượng sâm khác nhau để cho những bệnh nhân đang mắc bệnh ung thư tiêu thụ.


25% trong số bệnh nhân dùng liều lượng 1,000mg nhân sâm mỗi ngày và 27% trong số bệnh nhân dùng liều lượng 2,000mg mỗi ngày báo cáo rằng họ đã giảm những triệu chứng mệt mỏi “một cách vừa phải” hoặc “rất nhiều”.


Trong khi đó, chỉ có 10% số người tiêu thụ 750mg nhân sâm mỗi ngày báo cáo đã giảm mệt mỏi.
Tất cả những bệnh nhân nói trên đã dùng sâm thu hoạch trong một vụ mùa duy nhất ở Wisconsin để có hiệu lực giống nhau. Những củ sâm đã được xay thành bột và đựng trong những viên con nhộng (capsule).


Bà Davidson nói trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi phải nhìn nhận rằng trước cuộc thí nghiệm này tôi đã không tiên đoán những kết quả như vậy.”