Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2007

Bệnh thiếu máu


Về bệnh thiếu máu, ăn uống đầy đủ rất cần thiết nhưng ngoài ra cũng còn phải để ý đến chức năng của cơ tạng. Bởi vì trong một gia đình mọi người cùng theo một chế độ ăn uống giống nhau nhưng có thể có người thiếu máu có người không, như vậy ngoài vấn đề ăn uống còn có vấn đề chức năng hấp thu của cơ tạng mà quan trọng nhất là gan và tỳ. Nếu chức năng chuyển hóa của gan và tỳ yếu thì dầu có ăn uống đầy đủ người ta cũng vẫn bị bệnh thiếu máu.


Chức năng của tỳ dễ bị tổn thương là vì đâu ?


Thứ nhất là vì người ta thường lựa chọn thức ăn không phải theo tiêu chuẩn dễ tiêu mà lại theo tiêu chuẩn ngon miệng, thức ngon miệng chưa chắc là dễ tiêu, thức dễ tiêu lại chưa chắc không ngon miệng. Cho nên mỗi người cần có một danh sách tuyển lựa các thức ăn thích hợp đễ dễ đi mua sắm.


Thứ nhì thời đại bây giờ càng ngày thì giờ có vẻ càng quí hiếm cho nên ai cũng ít có thì giờ, làm gì cũng vội vã đến nổi công việc trọng đại nhất trong ngày là nhai kỹ thức ăn (một trong tam đại sự) mà cũng không có thì giờ để làm cho đàng hoàng. Tỳ vị con người là một bộ máy rất tinh vi cho nên cũng dễ bị tổn thương nếu ta không biết sử dụng đúng đắn.


Chức năng của gan dễ tổn thương là vì đâu ?


Một trong những chức năng chính của gan là lọc máu. Ta cần để ý chức năng này vì nó dễ bị tổn thương nhất mà lại dễ can thiệp để đề phòng. Dễ bị tổn thương bởi vì sự u mê của chính mình. Ta không biết cái gì thích hợp cho gan cái gì không, rượu không thích hợp mà vẫn uống, thức ăn béo làm mệt gan mà vẫn ăn, ngoài ra còn biết bao thứ độc tố trong môi trường lẫn lộn vào thức ăn có thể làm tổn thương cho gan mà mình không biết. Một máy hút bụi lâu lâu cần phải được xả rác ra nó mới tiếp tục làm việc tốt thì gan cũng vậy. Gan lâu lâu cần phải được thanh lọc thì nó mới tiếp tục làm việc hiệu quả. Nên thường ăn chất rau xanh nhiều diệp lục tố, loại rau có chất đắng như rau má, khổ qua, loại trái cây có chất đắng như bưởi để giúp gan thanh lọc. Còn loại thảo dược đắng giúp cho gan là đang qui, áctisô.
Góp ý anh Lê Công Luận