Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2007

Chứng tê lạnh các đầu ngón tay chân


Theo đông y thì chứng tê lạnh các đầu ngón tay chân, hay bị chuột rút là do khí huyết lưu thông yếu, chứ không phải hoàn toàn là do khí hậu mà ra. Bởi vì nếu do khí hậu bên ngoài thì tất cả những người sống ở xứ lạnh họ sẽ thường bị chứng này và không thể chịu nổi.


Khi ở xứ lạnh và gặp mùa lạnh thì phải chọn thức ăn dương và dễ tiêu để dùng, ví dụ gạo lứt, nước gạo lứt rang, carrot, thịt nướng, thịt kho tiêu, phở,... còn nếu chọn thức ăn âm nhiều như rau cải, nước ngọt, trái cây,... thì cơ thể không tạo đủ khí lực để bảo vệ cơ thể, hậu quả là hàn tà xâm nhập gây ra tê cóng hay bị chuột rút, bệnh thương hàn,...


Nếu chọn các thức ăn nhiều nhiệt lượng nhưng khó tiêu như nuts, chocolate, thì tỳ vị không tiêu hóa nổi, lấy khí lực đâu mà chống chỏi với thời tiết khắt nghiệt ?


Còn nếu dùng rượu để sưởi ấm thì rượu là chất cực dương sinh âm, nó ấm một lúc nhưng sau đó thì khí huyết lại trì trệ khiến cho lừ nhừ, buồn ngũ, suy nghĩ không sáng sủa.


Có những loại gia vị rất tốt để chống hàn khí xâm nhập như hành, riềng, gừng, quế, tỏi, xả, nhưng không nên lạm dụng và phải biết phối hợp cho khéo, nếu không thì dùng nhiều có thể làm cho bón uất, khan cổ, nổi mụt trong lưỡi cũng rất khó chịu.
Anh Lê Công Luận