Thứ Hai, 11 tháng 6, 2007

Chương trình thể dục có hiệu quả



Với vô số thức ăn đầy đủ chất bổ dưỡng, và có thể nói là quá dư thừa ở xứ Mỹ này, càng ngày chúng ta càng thấy nhiều người bị bệnh mập phì (obese). Nếu họ không bị cân nặng quá cỡ thì cũng bị chứng cao huyết áp hay cholesterol cao. Một bài viết của bà Michele Stanten, đọc được trên website “fitness.msn.com”, đã hướng dẫn cho chúng ta biết những phương pháp tập thể dục sao cho có hiệu quả, đồng thời cũng nhanh hơn và an toàn hơn.


Bài viết này đưa ra những câu hỏi thông thường nhất được hàng trăm người gọi đến cơ quan American Counccil on Exercise (ACE) trong thời gian họ tổ chức cuộc hội thảo hàng năm có tên là Fitness on Call.

Tôi làm thế nào để bắt đầu một chương trình tập thể dục?

Câu trả lời ngắn nhất là hãy bắt đầu từ từ. Tập quá sức, hay quá nhanh, là cách thức khiến bạn bỏ cuộc sớm để quay trở lại ngồi hay nằm trên ghế sofa trở lại hay có thể làm cho tình trạng cân nặng trở nên tệ hại hơn. Ði bộ chính là cách thức dễ nhất, tiện lợi nhất trong việc có được một sức khỏe lành mạnh. Tuy nhiên nếu bạn có thể đạp xe đạp, hay tham dự bất cứ một lớp thể dục nào khác như jazz exercise, bơi lội... hoặc mọi sinh hoạt có sự hoạt động đều tốt cả. Và điều cần nhất là bạn nên chọn sinh hoạt thể dục nào mà bạn ưa thích nhất.Bạn có thể bắt đầu tập một khoảng thời gian ngắn như 5, 10 phút một ngày, từ 3 đến 5 ngày một tuần. Hãy chọn một loại thể dục với tốc độ chừng mực và động tác thoải mái, không gây ra việc bắp thịt bị nhức mỏi khiến bạn muốn bỏ cuộc. Sau một tuần lễ hay hơn nữa, dần dần tăng thêm thời gian tập thể dục, cũng như số ngày tập trong một tuần. Cố thu xếp để có thể tập khoảng 30 phút một ngày, 7 ngày một tuần.


Tôi cần tập thể dục bao nhiêu để có thể xuống cân?

Tập thể dục mà thôi có thể không phải là cách hay nhất để xuống cân. Muốn mất một pound mỡ, bạn cần phải đốt cháy 3,500 calories. Nếu bạn đi bộ một mile, bạn chỉ đốt có 80 calories mà thôi, như vậy bạn phải đi đến 44 miles thì mới mất một pound mỡ.Thật ra, việc xuống cân sẽ dễ dàng hơn nếu bạn phối hợp sự tập thể dục với việc cắt giảm lượng calories. Nếu bạn muốn xuống một pound trong một tuần lễ (đó là số trọng lượng an toàn và khỏe mạnh được đề nghị), bạn cần phải giảm 500 calories mỗi ngày. Nếu bạn muốn cắt giảm khoảng 300 calories trong thân thể, bạn có thể đạt được đòi hỏi đó bằng cách đi bộ từ 3 đến 4 miles mỗi ngày, hay tham dự lớp tập thể dục. Bạn cũng nên để ý đến việc ăn uống để cắt giảm thêm 200 calories nữa bằng cách không uống nước ngọt hay ăn bơ quá nhiều.

Tôi cần mua loại dụng cụ tập thể dục nào tốt nhất?

Bạn nên mua loại nào mà bạn nghĩ là sẽ dùng thường xuyên và làm bạn thích thú khi sử dụng nó. Nếu bạn muốn vừa muốn tập thể dục vừa đọc sách báo thì cái xe đạp đứng một chỗ - stationary bike - tốt hơn là cái treadmill. Bạn cũng nên để ý để ý đến tình trạng sức khỏe khiến bạn bị giới hạn về hoạt động thể dục. Chẳng hạn như, một cái máy “cross country ski machine” (máy có hai tay cầm để đẩy lui, tới như đi trượt tuyết) thì không phải là một chọn lựa đúng đắn cho một người bị đau vai kinh niên.Nếu bạn không biết chắc là mình thích dùng loại dụng cụ tập thể dục nào thì bạn nên lấy thử một giấy vào cửa tạm thời - guest pass - để đến viếng thăm một trung tâm thể dục ở địa phương (local health club) và dùng thử một vài dụng cụ trước khi bạn quyết định đi mua. Ngoài ra, bạn cũng cần phải xét xem là nhà mình có chỗ để chứa dụng cụ đó không, cũng như giá của nó là bao nhiêu nữa!




Tôi làm sao để mất bớt mỡ ở bụng?

Ngồi gập người hay thóp bụng vẫn không thể làm bụng hết mỡ được. Tập thể dục bụng - Abdominal exercises - sẽ làm cho cơ bụng ở dưới lớp mỡ săn cứng lại... Ngoài ra, bạn còn cần tham dự một vài khóa huấn luyện về thể dục nhịp điệu (Aerobic exercise) thí dụ như đi bộ, chạy jogging hay đạp xe đạp. Và nhất là để ý đến những gì mà bạn hay ăn!

Chương trình tập luyện thể dục về sức nặng (weight training) và về tim (cardio exercise) nào tốt nhất?

Bất cứ là vì bạn muốn xuống cân, muốn có thân hình thon gọn, hay chỉ tập thể dục để được khỏe mạnh, cả hai loại tập thể dục nói trên đều quan trọng nhưng bởi những lý do khác nhau. Cardio hay aerobic exercise là để giúp tim và phổi của bạn, làm cho lượng cholesterol và huyết áp được giảm xuống và khiến bạn tăng thêm sự chịu đựng. Trong khi đó, tập luyện về sức nặng và sức mạnh sẽ giúp tránh được sự mất mát của bắp thịt nhất là khi bạn già. Với việc luyện tập có tên weight training, bạn có thể sống một cách mạnh khỏe, giữ thân thể của bạn thẳng thớm và cân bằng được sự chuyển hóa (metabolism) trong cơ thể.Nên sắp xếp để có được 30 phút aerobic exercise từ 3 đến 5 lần mỗi tuần và 20 phút weight training mỗi tuần từ hai đến ba lần.

Nếu muốn biết thêm chi tiết về cớ quan ACE và chương trình của họ, bạn đọc ở Mỷ có thể gọi số (800) 825-3636.

Yến Tuyết