Thứ Tư, 26 tháng 12, 2007

Nhà Thiếu Ánh Sáng Mặt Trời Nguy Cơ Cao Bị Ung Thư Phổi


Tạp chí y học Journal of Epidemiology and Community Health vừa phổ biến kết quả sưu khảo công phu tại 100 quốc gia, cho thấy rằng người thiếu ra ánh mặt trời, rất dễ bị ung thư phổi.

Sưu khảo chọn mẩu người ở nhiều vĩ đô và cường độ ánh sáng mặt trời khác nhau, tia cực tím B (ultraviolet B, UVB) khác nhau khi ra ánh sáng để tìm tỷ lệ ung thư phổi sai biệt nhau như thế nào tại 111 nước trên thế giới.

Các nhà khoa học chú y đến yếu tố khối lượng mây bao phủ, khói thuốc, và sử dụng những dữ kiện của Tổ Chức Y tế Thế giới nữa để nghiên cứu. Hút thuốc lá nguyên nhân rõ nhứt của ung thư phổi, tỷ lệ từ 75% đến 85% của các trường hợp ung thư phổi.

Nhưng khi ra ánh sáng mặt trời, con người được ánh sáng, đặc biệt là tia cực tím B, UVB, tạo ra sinh tố D cho cơ the giúp cho tế bào đề kháng mầm ung thư. Số lượng UVB trong ánh sáng tăng ở xích đạo. Và tỷ lệ ung thư phổi đối với người ở gần xích đạo.Khối lượng mây càng nhiều và chất thải che khuất ánh sáng trong không khí cũng là những yếu tố làm cho tỷ lệ ung thư phổi tăng.

Đối với phụ nữ ba yếu tố hút thuốc, thiếu ánh sáng mặt trời, và mây bao phủ ảnh hưởng làm cho ung thư phổi nặng hơn.

Phân tích, các nhà sưu khảo thấy tương quan giữa tia UVB và ung thư phổi là một tương quan chứng minh cụ thể được. UVB làm cho ung bướu ngưng phát triển. Dù là hút thuốc lá nguyên do chánh gây ung thư phổi, nhưng UVB giúp cho sư phát triễn ung thư giảm và chậnm lại; đó là kết luận của sưu khảo.

Theo VietBao