Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2007

Gan bị bệnh có gây thiếu máu?


"Tôi ăn ngủ bình thường nhưng mắt lúc nào cũng thâm quầng, da xám như thiếu máu. Tôi nghe nói bệnh gan có thể gây ra thiếu máu. Xin bác sĩ giải thích rõ về mối liên quan này".

Trả lời:

Một người 50 kg có khoảng 4-4,5 lít máu. Lượng máu này không cung cấp đủ cho các cơ quan nên cơ thể cần tới hoóc môn và hệ thống thần kinh để giúp điều hòa. Chẳng hạn sau khi ăn, máu sẽ tập trung ở ruột, dạ dày và tăng nhiều ở gan. Thường sau khi ăn 30 phút, lượng máu trong gan tăng 3-4 lần để giúp hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn và biến chúng thành các dưỡng chất khác nhau để phân phối tới các cơ quan trong cơ thể.

Khi cần tập trung để tới các cơ quan khác trong cơ thể, nơi máu đến tạm thời là gan. Một người bị chảy máu nhiều hoặc hạ huyết áp nếu kiểm tra gan có thể thấy lượng máu giảm khoảng 20%. Khi cơ thể mất máu nhiều, máu dự trữ ở gan sẽ nhanh chóng bổ sung những phần phần khuyết thiếu đó.

Ở thời kỳ bào thai, gan có chức năng tạo máu. Sau khi sinh, cơ quan tạo máu chủ yếu là tủy xương; nếu tủy bị bệnh thì gan vẫn giúp làm việc này. Tủy khi tạo máu vẫn cần những chất do gan cung cấp như vitamin B12, B11, hồng cầu.

Do đó, gan bị bệnh bao giờ cũng dẫn đến thiếu máu. Gan còn là cơ quan quan trọng sản xuất ra các yếu tố đông máu. Gan bị bệnh dễ gây chảy máu kéo dài, rất nguy hiểm.

BS. Nguyễn Văn Thịnh, Sức Khỏe & Đời Sống