Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2007

Tràn lan thức ăn 'ngậm' chất tẩy trắng : tin Việt Nam


Để bắt mắt thực khách, không ít quán ăn, nhà hàng phải “làm đẹp" cho ngó sen, rau củ, chân gà, giá sống và các loại hải sản bằng những hóa chất tẩy trắng độc hại chỉ dùng trong công nghiệp.

Một nghiên cứu mới đây của Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP Saigon cho thấy: Có đến 80% các mẫu ngó sen, rau muống, chân gà, nấm tuyết, su hào… và nhiều mẫu hải sản lấy ở các chợ, quán ăn đã ngậm chất tẩy trắng là hóa chất công nghiệp trước khi chế biến thành phẩm.

Theo thạc sĩ Phùng Văn Trung, Viện Công nghệ hóa học TP Saigon, các chất tẩy trắng được người kinh doanh sử dụng đều là loại cấm dùng trong thực phẩm bởi nó gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe con người.

Các hóa chất như Hydrogen Peroxide, Magnesium Sunlfate hay Sulfur Dioxide và Psychotrine… được sử dụng nhiều nhất. Chúng đều là hóa chất công nghiệp, cho tác dụng tẩy trắng tức thì.

Chân gà và hải sản thường được "mông má" bằng hydrogen peroxide - một chất ôxy hoá cực mạnh, có trong thành phần thuốc nhuộm tóc hay chất tẩy trắng giấy. Nó cũng được dùng trong y tế để làm sạch vết thương và sát khuẩn. Với cơ thể người, Hydrogen Peroxide gây viêm loét dạ dày, loét giác mạc, thậm chí gây ung thư nếu tích tụ lâu dài.

Dừa, ngó sen, rau muống thường được tẩy trắng bằng magnesium sunlfate - chất tẩy vải sợi, rất dễ gây ngộ độc, dị ứng và rối loạn tiêu hoá.

Để làm trắng da lợn và bún, giới kinh doanh quán ăn hay mua kali sulfite, một chất vốn được dùng để tẩy trắng mủ cao su, da và gỗ. Nếu tích tụ trong cơ thể, nó sẽ gây viêm da, mắt, miệng và teo ruột

Các loại bánh, lòng lợn và giá sống thường được làm trắng bằng chloride sodium hydrosufite, một chất dùng tẩy thuốc nhuộm và chế biến xà phòng. Khi bị tiếp nhiễm qua đường khí quản, nó gây khó thở, nghẹt thở, về lâu dài có thể dẫn đến ung thư.

Không chỉ quán ăn mà thực phẩm bán ở chợ cũng ngậm chất làm trắng. Tại các chợ TP Saigon, gần như tất cả hàng rau củ chưa qua chế biến như ngó sen, chân gà vịt…đều được ngâm hoá chất để được giòn, trắng. Các loại củ như su hào, khoai tây, đậu, dưa cà…sau khi bóc vỏ đều được ngâm tẩm.

Các loại hải sản (đặc biệt là mực) bị ươn do để quá lâu cũng đã được “phù phép” bằng chất tẩy trắng. Chỉ 30 phút sau khi ngâm thuốc, mực sẽ trở nên cứng, trắng và sạch hơn. Các loại bánh canh, bánh hỏi, bún, miến …cũng nhờ hóa chất tẩy trắng mới thu hút được thực khách.

Khảo sát cho thấy, hóa chất tẩy trắng dùng trong các mẫu thực phẩm kể trên đều có nguồn gốc từ chợ Kim Biên ở quận 5, TP Saigon. Tuy nhiên, mới đây khi cơ quan chức năng kiểm tra 43 công ty, cửa hàng và chi nhánh kinh doanh hóa chất thực phẩm ở chợ này và quận 5 thì tất cả đều chưa được cấp giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Khoảng 2/3 số hóa chất phụ gia thực phẩm, công nghiệp và hương liệu ở chợ Kim Biên không có nhãn mác và nguồn gốc rõ ràng. Các chủ hiệu thường nhập hàng về rồi tự sang chiết và đóng gói, nhiều trường hợp là hàng nhập lậu hoặc kém chất lượng.

Tiền Phong