Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2007

Người ghiền thuốc lá, về già dễ bị teo bắp thịt


NOTTINGHAM, Anh Quốc (Science Daily) - Các nhà nghiên cứu tại trường đại học University of Nottingham ở Anh Quốc có thêm một tin xấu cho những người hút thuốc lá. Thuốc lá không những gây ra bệnh ung thư, cơn đau tim và đột quị, mà còn khiến cho những người hút bị hao tổn bắp thịt ở tuổi già nhiều hơn những người không hút. Ảnh hưởng của sự kiện này khiến cho những người hút thuốc sớm bị suy giảm chức năng thể chất và khó duy trì khả năng sinh hoạt một cách độc lập trong đời sống hằng ngày.

Những cuộc nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng những người hút thuốc có khuynh hướng bị giảm khối lượng bắp thịt nhiều hơn những người không hút, nhưng không ai có thể giải thích tại sao.

Hiện tại ông Michael Rennie, giáo sư môn sinh lý học, và Bác Sĩ Philip Atherton, một chuyên gia nghiên cứu thuộc trường y khoa của đại học University of Nottingham, đã cùng với những người cộng tác ở Ðan Mạch và Hoa Kỳ khám phá rằng hút thuốc lá làm suy yếu sự bảo quản của bắp thịt. Cuộc nghiên cứu của họ cho thấy hút thuốc lá làm gia tăng tốc độ của chứng “sarcopenia” - chứng này làm hao tổn khối lượng của bắp thịt nơi những người lớn tuổi, khiến cho họ khó giữ thăng bằng, trở thành chậm chạp, dễ bị ngã và gẫy xương.

Một nhóm gồm 16 người đã tham gia cuộc nghiên cứu được tài trợ bởi cơ quan Biotechnology and Biological Sciences Research Council của Anh Quốc. Họ là những người đàn ông và đàn bà ở tuổi ngoài 60, được tuyển chọn vì họ cùng có lối sống giống nhau về sự tiêu thụ rượu và sinh hoạt thể chất. Tất cả đều được coi là lành mạnh, không có những triệu chứng gì về bệnh phổi. Họ được chia thành hai nhóm đồng đều: Nhóm (1) gồm những người ghiền thuốc lá nặng và hút mỗi ngày ít nhất một gói 20 điếu trong thời gian ít nhất 20 năm - nhóm (2) gồm những người không hút thuốc.

Ðể đo lường sự tổng hợp của chất đạm trong bắp thịt, họ được truyền vào mạch máu một chất “amino acid” có khả năng bám dính vào chất đạm. Những mẫu của bắp thịt được lấy ra từ đùi của họ trước và sau khi truyền vào máu chất amino acid này, để theo dõi xem số lượng đạm tố mà chất amino acid bám vào. Sự thử nghiệm này giúp các chuyên gia đo lường mức độ tổng hợp chất đạm trong bắp thịt - sự tổng hợp chất đạm đóng góp vào sự bảo quản hàng ngày của khối lượng bắp thịt. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người hút thuốc thì có mức độ tổng hợp chất đạm chậm hơn một cách đáng kể so với những người không hút thuốc.

Trong những cuộc nghiên cứu sâu rộng, được thi hành bởi các trường đại học Washington University, St Louis, và Copenhagen University, Giáo Sư Rennie và Bác Sĩ Atherton đã khám phá rằng những người hút thuốc có chất xúc tác MAFbx enzyme - là chất hủy hoại đạm tố của bắp thịt - ở mức cao hơn so với những người không hút thuốc.

Bác Sĩ Atherton nói: “Từ những cuộc thử nghiệm đã thi hành, chúng tôi có thể kết luận rằng hút thuốc lá làm chậm tốc độ của bộ máy tổng hợp đạm tố bắp thịt - do đó có thể làm suy yếu sự bảo quản hàng ngày của bắp thịt. Tất cả chúng ta đều biết rõ về những ảnh hưởng xấu của sự hút thuốc đối với phổi, nhưng bây giờ cuộc nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thêm một nguyên nhân nữa mà thuốc lá làm hại cho sức khỏe. Chúng tôi hy vọng rằng những quy luật về cấm hút thuốc lá của Anh Quốc sẽ khuyến khích người ta bỏ thuốc lá trong khi còn trẻ, để họ giữ được sức khỏe tốt khi lớn tuổi.”

Tài liệu đầy đủ về cuộc nghiên cứu này đã đăng trực tuyến trong đặc san American Journal of Physiology.