Thứ Hai, 13 tháng 8, 2007

Nên đứng khi uống thuốc


Nếu dùng thuốc bằng đường uống, bạn nên đứng thẳng để thuốc dễ bị trôi xuống dạ dày. Còn nếu dùng thuốc xịt định liều, cần ngồi thẳng lưng trên ghế.

Loại thuốc uống (viên, gói bột, nhũ dịch, xi rô...) được dùng phổ biến nhất và người bệnh có thể tự đưa thuốc vào cơ thể mà không cần sự trợ giúp của người khác. Nếu bệnh nhân tự phục vụ được, tốt nhất nên uống thuốc với nước đun sôi để nguội ở tư thế đứng thẳng.

Với tư thế này, thuốc dễ dàng trôi từ thực quản xuống dạ dày, tránh đọng viên thuốc hoặc hoạt chất ở thành thực quản, dễ gây kích ứng (ở người già, thực quản khô nên thuốc càng dễ mắc lại). Hệ thống tiêu hoá lúc này sẽ tạo thành một ống treo, đưa thuốc nhanh chóng đến vị trí hấp thu tối ưu để dẫn hoạt chất vào máu.

Đối với những người bệnh suy kiệt, không thể đứng hoặc ngồi dậy được thì không nên dùng thuốc uống.


Thuốc bình xịt định liều

Dạng này thường được áp dụng cho các thuốc trị bệnh đường hô hấp như viêm phế quản, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Tư thế đúng rất quan trọng đối với dạng bình xịt định liều nhằm đưa thuốc vào cơ thể nhanh nhất, hiệu quả nhất mà không làm thất thoát ra ngoài.

Người bệnh cần ngồi thẳng lưng trên ghế, đưa bình xịt đã được lắc kỹ vào miệng, để miệng bình vào giữa hai hàm răng nhưng không cắn chặt. Khép môi kín xung quanh miệng bình. Thở nhẹ nhàng và hơi ngửa đầu ra phía sau, bắt đầu hít vào chậm bằng miệng và nhấn mạnh nút ấn để thuốc phụt vào đường hô hấp. Rút miệng bình ra khỏi miệng và mím chặt, đồng thời nín thở trong khoảng 10 giây để thuốc đi sâu vào phần dưới phổi, sau đó mới thở ra nhẹ nhàng.


(Theo Phụ Nữ)