Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2008

Những chất flavonoid giúp bảo vệ tim


Trong nhiều năm,các nhà khoa học đã tìm ra flavonoid, là những chất chống Oxy hóa, có nhiều trong các loại thực phẩm khác nhau như trái cây, rau củ, thảo mộc, ngũ cốc và chocolate, rất tốt cho sức khỏe của tim.

Những nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra những tác động của thực phẩm giàu flavonoid với những nguy cơ về tim mạch như huyết áp cao.

Những lợi ích cho sức khỏe từ flavonoid được báo cáo trong nhiều thập kỷ qua nhưng đến nay vẫn còn có sự khác nhau về mặt chuyên môn do thiếu thông tin chính xác nhằm giới thiệu đặc biệt về những loại flavonoid có tác dụng tốt cho sức khỏe. Những chất Oxy hóa chậm hay ngăn chặn quá trình oxy hóa do các gốc tự do, có thể là nguyên nhân làm cho tế bào hoạt động khác thường và những cơn đau tim và những vấn đề về sức khỏe khác.

Theo nghiên cứu mới đây, bác sĩ Lee Hooper, giảng viên trường đại học East Anglia tại bang Norwich, U.K., và cộng sự đã sàng lọc hơn 133 nghiên cứu đã tìm ra được mối liên kết giữa những phân lớp flavonoid khác nhau và thực phẩm giàu flavonoid trên những tác nhân gây nguy cơ cho bệnh tim mạch, như cholesterol có hại, huyết áp cao hay máu chảy chậm.

Báo cáo đưa ra kết luận sau:

- Ăn chocolate hoặc ca cao làm tăng sự giãn nở mạch máu. Chúng cũng làm giảm áp suất của máu, tâm thu (phản ánh áp lực tối đa khi tim co lại) bằng khoảng 6 điểm, và tâm trương (phản ánh áp lực tối đa khi tim giãn) khoảng 3.3 điểm. Nhưng điều này dường như không có ảnh hưởng gì đến cholesterol LDL xấu.

- Protein đậu nành cũng làm giảm áp lực máu tâm trương gần bằng 2 điểm thủy ngân và cải thiện protein xấu, nhưng không ảnh hưởng đến cholesterol HDL tốt. Những ảnh hưởng này được tìm thấy trong protein đậu nành đơn, không có trong những sản phẩm từ đậu nành khác.

- Thói quen uống trà xanh cũng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, nhưng uống trà đen sẽ làm tăng áp suất của cả tâm thu và tâm trương, tăng lên 5.6 điểm cho tâm thu và 2.5 điểm cho tâm trương.

Nghiên cứu về flavonoid trở nên có giá trị, nổi bật như “một thực phẩm lạ, có nhiều đóng góp vào sức khỏe tim mạch chúng ta”

Nhà dịch tế học dinh dưỡng đồng tác giả nghiên cứu trên, bác sĩ Johanna Geleijnse phát biểu: Nghiên cứu mới cũng giúp chúng ta định nghĩa vai trò của thực phẩm giàu chất chống oxy hóa này. Bằng chứng là chất chống đông máu, những hợp chất quan trọng cho sức khỏe tim mạch hơn vitamin C và vitamin E, ảnh hưởng tốt lên áp lực máu và chức năng mạch máu.

Nhưng vẫn còn nhiều điều chúng ta vẫn chưa tìm ra được, bác sĩ Johanna cũng nói thêm.

Trong lúc đó, chúng ta phải làm gì? Chúng ta cần ăn nhiều thực phẩm giàu flavonoid, bao gồm thật các loại hoa quả, một miếng chocolate đen (ít nhất 70% cacao), dùng thêm hành, trà xanh và thỉnh thoảng uống một ly rượu vang đỏ.

Theo Cô nàng trẻ khỏe