Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2008

9 bí quyết để tim khỏe hơn


Quả tim là nơi cung cấp máu giúp nuôi sống cho cả cơ thể. Vậy làm thế nào để có một quả tim khỏe mạnh hơn? Dưới đây là 9 bí quyết rất tốt cho tim của bạn

1. Uống sữa

Một nghiên cứu của Học viện tim, phổi và máu National đã chỉ ra rằng nếu mọi người uống một cốc sữa mỗi sáng hay ăn sữa chua, pho mát sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn trong cả ngày. Nhờ máu được lưu thông tốt mà tim cũng khỏe hơn.

2. Tập thể dục

30 phút vận động vào buổi sáng hoặc chiều rất tốt cho tim của bạn. Hãy chịu khó tập các bài thể dục nhẹ theo sách, ti vi hay giáo viên thể dục ở trung tâm. Nếu bạn yêu thích bơi lội, đá bóng, tập thể hình hay tennis sau giờ làm việc thì đó là một thói quen tuyệt vời cho tim. Hoạt động mạnh làm tăng lưu lượng máu lên tim và tim bạn cũng được "tập thể dục", nhờ đó mà khỏe hơn.

3. Thêm dịp sống ngoài trời

Không khí trong lành ở sông, hồ, biển cả, rừng thông ... là điều kiện rất tốt để cung cấp lượng ô xy "sạch" cho tim bạn. Một trong những yếu tố làm tim của người thành phố yếu nhanh hơn người sinh sống ở nông thôn chính là vì khói bụi, sự ô nhiễm môi trường. Vì vậy, tìm dịp sống gần thiên nhiên là một thú vui thư giãn không chỉ giúp bạn xả stress mà còn để tim của bạn khỏe hơn.

4. Uống nước hoa quả

Nước quả lựu là tốt nhất cho tim của chúng ta. Một nghiên cứu gần đây của Học viện Proceedings of the National Academy of Sciences đã cho thấy nước lựu có thể giảm lượng cholesterol tới 30%. Đây là một phát hiện mới rất có ích cho ngành y khoa toàn cầu và giá trị của quả lựu đã tăng lên rất nhiều.

5. Hãy dùng nước tương sạch

Hàng ngày, rất nhiều người dân trên thế giới có thói quen sử dụng các loại nước xốt, nước chấm, dầu giấm trộn sa -lát. Tất cả các loại nước xốt kể trên ít nhiều đều nóng và làm tổn hại đến tim của chúng ta. Đại học quốc gia của Singapore đã chỉ ra rằng nước xốt làm tăng thêm 10 lần chất antioxidant có trong rượu, khiến tim bị yếu đi. Nhưng nếu thay vì dùng các loại nước xốt có nhiều muối, sử dụng nước tương sạch chế biến từ đậu nành lại rất tốt cho tim.

6. Cười càng nhiều càng tốt

Khi cười, các mao mạch sẽ giãn nở rất nhiều, lượng ô xy vào trong máu cũng nhiều hơn, kích thích quá trình lưu thông máu hoạt động tốt làm cho tim chúng ta khỏe mạnh hơn. Các nhà khoa học đã khuyến cáo mọi người nên nở nụ cười càng nhiều càng tốt khi gặp một việc buồn cười. Không nên kìm hãm lại nụ cười khi ta thực sự buồn cười để cho tim khỏe hơn.

7. Đừng "keo kiệt" với giấc ngủ

Một người phụ nữ ngủ ít hơn 5 tiếng/ngày sẽ gặp phải rủi ro về tim nhiều hơn người ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Đó là một nghiên cứu của bệnh viện Phụ nữ tại Boston, Mỹ. Nếu ngủ ít hơn mức bình thường, các hormon, lượng đường trong máu của bạn sẽ bị tàn phá. Do đó bạn đừng quá tham công tiếc việc mà giảm thời gian cần thiết của giấc ngủ đi.

8. Hít thở sâu hơn

Bạn hãy tập hít sâu và thở ra từ từ 15 phút mỗi ngày. Với bài tập này, không chỉ tim mà thể lực của bạn cũng khá hơn rất nhiều. Đó là lời khuyên của tiến sĩ David Anderson, thuộc Học viện National ở Aging.

9. Nghe nhạc có tiết tấu nhanh hơn

Một nhóm nghiên cứu sinh của trường ĐH Oxford đã chứng minh việc nghe nhạc có âm hưởng sôi động sẽ giúp tim khỏe hơn nhiều so với thói quen chỉ nghe nhạc nhẹ. Bạn hãy thử cài thêm các bản nhạc dance vào Ipod của mình xem sao? Có thể bạn sẽ thấy thích đấy!

Theo - Người Lãnh Đạo