Thứ Tư, 12 tháng 9, 2007

Ung Thư Ruột và Vận Động Cơ Thể


Chỉ cần chạy bộ, tập tạ hay bơi lội mỗi ngày một tiếng đồng hồ hoặc vận động thể thao đòi hỏi nhiều sức lực, người ta có thể giảm nguy cơ bị ung thư ruột, nghiên cứu mới đây cho biết. Hoặc nếu lau chùi nhà hay làm công việc khác trong hai tiếng đồng hồ mỗi ngày miễn là có vận động cũng có thể tránh được căn bệnh ung thư hiểm nghèo. Đó là kết quả điều tra khoa học 413,000 người tại 10 nước.

Các khoa học gia thuộc cơ quan nghiên cứu International Agency for Research on Cancer (IARC) ở Lyon, Pháp cho hay cuộc khảo sát về việc vận động cơ thể đối với bệnh ung thư ruột già đưa đến kết quả như sau: những người vận động nhiều nhứt có 22% khả năng ít hơn bị ung thư ruột già.

Theo IARC, ung thư ruột già và tá tràng (phần ruột gần hậu môn) là một trong những căn bệnh phổ biến tại các quốc gia phát triển, với 940,000 ca bệnh phát hiện mỗi năm và gần nửa triệu người chết vì bệnh này. Các nhà chuyên môn ước tính rằng 70% những ca bệnh có thể tránh được nếu người ta biết thay đổi lối dinh dưỡng và cách sống. Theo hội ung thư Hoa Kỳ, ung thư ruột già xếp hạng trên ung thư vú và tuyến tiền liệt là một trong những căn bệnh giết người hàng đầu cho cả nam lẫn nữ.

Thí Nghiệm Trên Chuột

Trước đó vào năm 2006, các bác sĩ nhận đã nhận thấy rằng chuột trong phòng thí nghiệm cho hoạt động thường xuyên như đạp vòng xoay ít thấy xuất hiện các bứu độc hoặc khối u polyp ngoài da hay trong ruột, nếu có thì bứu nhỏ hơn hoặc phát triển chậm hơn trên chuột không vận động.



Theo webMD, các nhà nghiên cứu của trường y, đại học State University of New Jersey đã lấy chuột cái cạo sạch lông và cho chiếu vào da tia cực tím B (UVB) và A (UVA). Nhóm chuột được đưa vào thí nghiệm trong 14 tuần, một nửa được giữ trong chuồng có vòng xoay và nửa kia không có vòng xoay. Sau cùng cả hai nhóm chuột đều có khối u ngoài da do ảnh hưởng của tia UV. Chuột không hoạt động phát triển u chỉ trong vòng 3.5 tuần trong khi 7 tuần ở chuột có hoạt động đạp bánh xe. Tổng số u cũng 32% ít hơn nơi chuột có vận động.

Cuộc nghiên cứu về ung thư ruột nơi chuột do Trung Tâm Ung Thư đại học University of Wisconsin thực hiện. Các khoa học gia chọn 47 chuột đực có khả năng bị ung thư ruột do di căn, với phân nửa được nuôi trong lồng có vòng xoay. Sau 17 tuần lễ sáu chuột không vận động, chết vì biến chứng của u; ngược lại khối u cũng phát triển trong số chuột có vận động nhưng polyp nhỏ hơn.

Tiến Sĩ Lisa Colbert, thành viên của nhóm nghiên cứu kết luận: “Chuột có vận động đã gia tăng khả năng sống còn và giảm lượng polyp 25% ít hơn so với chuột không vận động.”

Trong cả hai nghiên cứu, chuột có hoạt động, đã giảm cân (bớt mỡ) và tăng trưởng cơ bắp thì ung thư da hoặc ung thư ruột già đều phát triển chậm, u nhỏ hơn hoặc không có. Dựa trên khảo sát này, nhóm chuyên viên của trường y, đại học New Jersey gợi ý rằng có thể việc vận động cơ thể đã giúp làm chết các tế bào ung thư.

Trong khi có thêm kết quả nghiên cứu về việc vận động cơ thể với việc giảm nguy cơ bị ung thư ruột già, bác sĩ James Yoo thuộc trường y, đại học UCLA đưa ra 10 điểm khuyến cáo:

1- Khám nghiệm ruột sau 50 tuổi. Nếu gia đình có lịch sử bị ung thư ruột, nên khám trước 50 tuổi
2- Ăn nhiều chất sơ từ 25 đến 30 gram mỗi ngày như trái cây, rau, bánh mi loại whole grain, cereal và các loại hạt và đậu.
3- Theo chế độ dinh dưỡng ít chất béo.
4- Chọn thực phẩm có nhiều folic acid (nhiều sinh tố nhóm B)
5- Hạn chế rượu
6- Bỏ thuốc lá
7- Thể dục ít nhứt 20 phút mỗi ngày, đi bộ, leo cầu thang đều tốt.
8- Khám bác sĩ nếu thấy dấu hiệu lạ như có máu trong phân, tiêu hóa bất thường, giảm cân, đau khoan bụng.
9- Giữ cân lượng đều, tránh béo phì.

Xem thêm chi tiết tại trang web của American Cancer Society http://www.cancer.org