Thứ Tư, 19 tháng 9, 2007

Khí Hậu Nóng, Bệnh Tim Tăng - Bác Sĩ Khuyên Dân Sống Ở Quê


Vienna, Áo.- Giới bác sĩ vừa lên tiếng cảnh báo, trái đất bị hâm nóng có thể làm cho băng hà ở cực nam tan chảy, và điều đó tác động tới trái tim của con người. Tiến sĩ Karin Schenck Gustafsson làm việc tại Viện Karolinska, Thụy Sĩ nói: "Nếu quả thật trong 50 năm tới, trái đất sẽ nóng thêm vài độ nữa, sẽ sinh ra bệnh hàng loạt về động mạch tim. Mặt khác tại cuộc hội nghị hàng năm của European Society of Cardiology tại Áo tuần này, một số chuyên gia nói rằng khi thời tiết nóng bức, nhiều người sẽ bị trục trặc ở tim.

Trong cơn sốt vì nóng ở châu Âu hồi năm 2003, người ta ước lượng có tới 35,000 người chết, nhiều cơn sự dự đoán, trong hai tuần lễ đầu tiên của Tháng Tám. Chỉ riêng ở Pháp, gần 15,000 người chết vì nhiệt độ tăng vọt. Các chuyên viên nói rằng đối với người lớn tuổi, những vấn đề trục trặc ở tim sẽ trở nên tệ hại hơn khi trời quá nóng.

nhiệt độ cao, mồ hôi tuôn ra nhiều. Máu được chuyển tới da khi nhiệt độ mát hơn, làm giãn nỡ các động mạch máu. Vì vậy mà tim đập nhanh hơn và áp huyết hạ xuống đồng thời, gây nguy hiểm cho người già và những ai có động mạch tim yếu. Theo các chuyên gia thì các vụ cháy rừng gia tăng gần đây khắp Đông Nam Á trong thế kỷ qua đã làm người mắc bệnh tim cũng gia tăng đột biến.

Một nguyên nhân khác làm cho sự thay đổi khí hậu trở thành nguy hiểm là thực tế đại đa số dân trên thế giới muốn sống ở các thành phố trong tương lai. Họ sống trong những tòa nhà chọc trời, ít cây cối, bởi ô nhiễm nhiều hơn các nhà máy và xe hơi, các thành phố thường có nhiệt độ cao hơn các vùng nông thôn xung quanh. Các bác sĩ nói rằng sự ô nhiễm sẽ trở nên nguy hiểm cho con người hơn khi khí hậu thay đổi vì nó làm cho gia tăng bệnh tim. Họ cho rằng vì phổi bị kích thích bởi các chất ô nhiễm li ti trong không khí sẽ làm hại tim.