Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2007

Móng tay nói lên sức khỏe?

Bạn có biết những thay đổi trên móng tay có thể là dấu hiệu về tình trạng sức khỏe đang gặp vấn đề không? Khi bệnh xuất hiện có thể gây nên những thay đổi ở móng tay. Bác sĩ có thể dựa trên đó để chuẩn đoán bệnh.

Dưới đây là một vài dấu hiệu cần lưu ý:

Hiện tượng Beau’s line: là hiện tượng một vết lõm chạy ngang móng tay. Vết lõm xuất hiện khi mắc phải bệnh tim, sởi, viêm phổi.


- Móng tay cong lên như hình chiếc muỗng: Móng bị mềm và cong lên đến mức bạn có thể đựng được một giọt nước. Đó là biểu hiện thiếu chất sắt.

- Móng tay bị mềm: móng tay có thể bị tách rời ra khỏi ngón tay. Vấn đề này liên quan đến các bệnh: vẩy nến, phản ứng lại với một loại thuốc nào đó, bị thương, bị nấm hoặc viêm da do sử dụng hóa chất. Đôi khi cũng do tuyến giáp kém hoạt động, thiếu sắt hoặc bệnh giang mai.

- Hiện tượng Terry’s nails: móng màu trắng nhưng phía trên màu hồng đậm đến nâu. Đó là dấu hiệu của bệnh xơ gan, suy tim, bệnh tiểu đường, ung thư hoặc do tuổi già.


- Hiện tượng Half-and-Half (Lindsay’s nails): ngón tay có nửa phần trên màu trắng và nửa phần dưới màu hồng. Hiện tượng này xảy ra ở một số ít người và nó là dấu hiệu của bệnh về cật.



- Hiện tượng Clubbing: đầu ngón tay to hơn và bị móng tay cong lại bao quanh. Hiện tượng này do thiếu ôxy làm cho các mô liên kết mở rộng hoặc bạn đang mắc bệnh phổi. Nguy cơ mắc bệnh phổi lên đến 80%.