Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2007

Nông gia đụng chạm tới thuốc trừ sâu sẽ có thể bị tăng nguy cơ ung thư óc


Những người làm nghề trồng trọt thường tiếp cận với thuốc giết sâu bọ có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư óc, theo một cuộc nghiên cứu mới.


Trong một cuộc nghiên cứu gồm gần 700 người thành niên đã phát sinh, hoặc không phát sinh, u bướu ung thư trong óc, các chuyên gia ở Pháp nhận thấy rằng, những người làm nghề nông tiếp xúc nhiều nhất với những thứ thuốc giết sâu bọ thì có nguy cơ phát sinh bệnh ung thư óc cao gấp hai lần so với những người làm những nghề nghiệp không tiếp xúc với thuốc giết sâu bọ.


Còn có những bằng chứng cho thấy rằng, những người thường dùng thuốc giết sâu bọ lên những cây trồng ở nhà họ thì cũng gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư óc. Tuy nhiên, các chuyên gia nói thêm rằng, điều này đã không tìm thấy trong những cuộc nghiên cứu trước đây, và cần phải khảo sát thêm để biết đích xác.


Những cuộc nghiên cứu trước đây đã liên kết sự tiếp cận thuốc giết sâu bọ trong giới làm nghề nông với những ảnh hưởng có hại đối với óc, như nguy cơ mắc bệnh Parkinson's cao hơn.


Cuộc nghiên cứu mới nhất đã khảo sát những cư dân trong vùng Bordeaux ở Pháp, là nơi có những trại trồng nho sản xuất rượu vang nổi tiếng, và thấy rằng, họ có tỉ lệ cao nhất thế giới về số người mắc bệnh ung thư óc.


Bác Sĩ Isabelle Baldi thuộc Ðại Học Bordeaux và các đồng nghiệp đã so sánh 221 người thành niên đã mắc bệnh ung thư óc từ năm 1999 cho tới năm 2001 với 442 người thành niên thuộc dân chúng sống trong cùng một vùng, cùng lứa tuổi, và không mắc bệnh này.


Tỉ lệ tổng quát về nguy cơ mắc bệnh ung thư óc của những người thường tiếp xúc với thuốc giết sâu bọ ở mức 29 phần trăm cao hơn những người không tiếp xúc với những hóa chất này. Nhưng không có bằng chứng vững chắc rằng, những công nhân nông nghiệp tiếp xúc với thuốc giết sâu bọ ở mức thấp hơn thì cũng gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư óc.


Tuy nhiên, giới nông nghiệp, giới công nhân trồng nho, và những người khác thường tiếp cận với thuốc giết sâu bọ, có tỉ lệ cao hơn gấp hai lần về nguy cơ phát sinh bệnh ung thư óc.


Khi được khảo sát về loại u bướu, nguy cơ phát sinh u bướu thần kinh glioma là ở mức ba lần cao hơn nơi những công nhân thường tiếp cận với thuốc giết sâu bọ so với những người không tiếp cận, theo phúc trình của toán nghiên cứu do Bác Sĩ Baldi cầm đầu - đã đăng trong số Tháng Sáu 2007 của đặc san Occupational and Environmental Medicine (Y Khoa Nghề Nghiệp và Môi Sinh).


Các nhà nghiên cứu nói rằng, u bướu thần kinh glioma thường phát sinh cho đàn ông ở tỉ lệ cao hơn đàn bà, lý do có thể là vì nhiều đàn ông hơn đàn bà làm những công việc tiếp cận với thuốc giết sâu bọ.


Về vấn đề sử dụng thuốc giết sâu bọ tại gia, những người tham gia cuộc nghiên cứu khai rằng, họ dùng thuốc giết sâu bọ lên những cây mà họ tự trồng ở nhà thì cũng có tỉ lệ mắc bệnh ung thư óc cao hơn gấp hai lần so với những người không dùng thuốc giết sâu bọ.


Các nhà nghiên cứu nói rằng, họ chưa thể đi tới những kết luận rõ ràng về những kết quả tìm thấy. Họ ghi nhận rằng, có thể những người mắc bệnh ung thư óc đã có thành kiến đối với sự sử dụng thuốc giết sâu bọ. Ngoài ra, trong cuộc nghiên cứu này còn thiếu sót những yếu tố khác, như mức độ tổng cộng của sự tiếp cận với những hóa chất dùng trong nhà, ngoài thuốc giết sâu bọ - vì những hóa chất đó cũng có thể ảnh hưởng tới bộ óc.


Trong những trại trồng nho ở Bordeaux, loại thuốc giết sâu bọ thông dụng nhất được dùng là thuốc diệt nấm (fungicide). Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu thiếu sót thông tin về các thứ thuốc giết sâu bọ mà những người tham gia đã sử dụng.


Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, bây giờ cần phải tìm hiểu thêm để có thể biết những thứ thuốc giết sâu bọ nào bị coi là liên quan tới bệnh ung thư óc. (REUTERS HEALTH )