Thứ Ba, 29 tháng 1, 2008

Vitamin D Trong Nắng Sớm Giúp Giảm Nguy Cơ Ung Thư


Một báo cáo mới của các chuyên viên nghiên cứu Hoa Kỳ cho biết : Nếu cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin D, hãy phơi mình dưới ánh nắng ban mai mỗi ngày một ít sẽ giúp bạn giảm nguy cơ ung thư da.

Richard B. Setlow, PhD, nhà nghiên cứu vật lý - sinh học danh tiếng của viện nghiên cứu năng lượng quốc gia Brookhaven in Upton, New York cho biết: “Ánh nắng mặt trời rất tốt cho sức khỏe của bạn, nó có thể giúp giảm nguy cơ tử vong từ các căn bệnh ung thư nội tạng trong cơ thể con người”. Ông cũng là tác giả của các công trình nghiên cứu cùng với các nhà khoa học của trường Norways University of Oslo và viện nghiên cứu ung thư Cancer Research in Montebello.

Richard B. Setlow nhận định “Hấp thụ ánh nắng mặt trời qua da giúp cơ thể chúng ta có thêm vitamin D, điều này giúp giảm nguy cơ tử vong từ các căn bệnh ung thư vú, ung thư ruột, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi. Nhưng nếu bạn phơi nắng quá nhiều và quá lâu dưới cơn nắng gay gắt, bạn sẽ có nguy cơ mắc khối u ung thư da ác tính”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các thiết bị hiện đại để đo lượng vitamin D được hấp thụ vào cơ thể con người khi phơi dưới ánh mặt trời với những vùng dân cư của các quốc gia gần và xa xích đạo khác nhau.

Họ đã khám phá ra những người sống ở Australia hấp thu gấp 3.4 lần lượng vitamin D từ ánh sáng mặt trời hơn những người sống ở U.K. (do Australia ở gần đường xích đạo hơn U.K.), người dân Scandinavian cũng hấp thu 4.8 lần lượng vitamin này.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra tỷ lệ sống sót từ những căn bệnh ung thư ở mỗi vùng miền cũng khác nhau do họ chịu tác động ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời trong những điều kiện khác nhau. Những ai thường nạp vitamin D từ ánh nắng mặt trời sẽ giảm được nguy cơ tử vong từ các căn bệnh ung thư ruột, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt.

“Vitamin D trong ánh nắng mặt trời làm giảm nguy cơ tử vong từ những căn bệnh ung thư trong nội tạng con người”, Setlow khẳng định.

Chuyên đề này sẽ được đăng trên trên tạp chí the Proceedings of the National Academy of Sciences và sẽ được phát hành trong ấn bản số ra ngày Jan.15.2008.

Mr. Cedric Garland, DPH, Giáo sư đại học Y khoa ở California, San Diego, người đã có các công trình nghiên cứu về mối quan hệ giữa Vitamin D - ánh nắng mặt trời - và nguy cơ ung thư cho biết: “Các công trình nghiên cứu của chúng tôi đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học vì đã khám phá ra một điều quan trọng đó là Sự thiếu hụt Vitamin D là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư vú (breast cancer), ung thư ruột (colon cancer), ung thư tuyến tiền liệt (prostate cancer), ung thư buồng trứng (ovary cancer), ung thư tụy tạng (pancreas cancer)” .

Lời khuyên về việc bổ sung Vitamin D từ ánh nắng mặt trời

Lời khuyên của Mr. Garland: Hãy tăng việc nạp vitamin D vào cơ thể bạn, đặc biệt nếu bạn cảm thấy còn thiếu hụt lượng vitamin này. Hãy bổ sung 1,000- 2,000 IU vitamin D mỗi ngày bằng cách phơi nắng sáng 10 -15 phút, hãy phơi ra 40% làn da trên cơ thể bạn. Tham khảo ý kiến bác sĩ cũng là một điều cần thiết. Bạn sẽ thấy hiệu quả thật tuyệt vời khi hàm lượng vitamin D sẽ gia tăng trong máu của bạn giúp tăng chức năng bảo vệ phòng ngừa bệnh tật - ung thư.

Bạn cũng có thể bổ sung Vitamin D từ các loại thực phẩm hoặc thuốc men. Nguồn thực phẩm giàu vitamin D từ các loại cá hồi, cá thu, các loại sữa giàu vitamin D & Calcium. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng thuốc men chứa vitamin D.

LƯU LY (Source: WebMD)