Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2008

Móng tay dễ gẫy - Bị bệnh gì?


Hỏi: Xin hỏi một số biểu hiện lạ trên móng tay có phải là dấu hiệu liên quan đến sức khỏe? Hiện móng tay của tôi rất dễ gẫy, 1 vài móng còn bị chẻ trong khi móng chân tôi hoàn toàn bình thường. Tôi chưa từng bị như vậy trước đây. Vậy những hiện tượng này là do đâu?

Trả lời:

Những hiện tượng bạn mô tả về móng tay của mình có thể xem là biểu hiện của bệnh onychoschizia (1 dạng bệnh của móng). Đây là một bệnh phổ biến nhất gây ra tình trạng chẻ móng, dễ gãy, làm móng mềm và yếu.

Nguyên nhân của hiện tượng này chủ yếu là do tác động bên ngoài chẳng hạn như móng luôn ở trong tình trạng ẩm ướt. Nếu bạn bị thiếu hụt vitamin hay có vấn đề về sức khỏe thì cả móng tay và móng chân sẽ đều bị ảnh hưởng. Để chắc chắn, hãy tới bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ chuyên khoa da liễu bởi vì việc chẩn đoán luôn cần những bằng chứng cụ thể.

Tình trạng móng, sự phát triển và độ dày của móng phụ thuộc vào gien di truyền. Tuy nhiên một số dấu hiệu lạ xuất hiện ở cả móng chân và móng tay sẽ cho bạn biết nguy cơ của một căn bệnh nào đó:

Móng đổi màu: có thể là do dùng một số loại thuốc (thuốc chống sốt rét), chất nicotine trong khói thuốc hay màu nhuộm tóc. Lưu ý rằng móng bình thường phải có màu trắng hồng.

Dày hơn: có thể do bệnh vảy nến hay nhiễm nấm

Nhiễm khuẩn: thường có nguyên nhân từ việc sửa móng, biến chứng của bệnh eczema hay do tình trạng tay ẩm ướt kéo dài. Móng xuất hiện gân màu xanh có thể là tình trạng nhiễm khuẩn pseudomonas.

Chẻ móng: thường gặp ở móng tiếp xúc với hóa chất, thường xuyên bị ẩm ướt hoặc luôn trong nhiệt độ khô nóng hoặc hay bị sang chấn.

Móng lằn gợn: do chứng viêm khớp, cảm sốt, ốm đau, tuổi tác, eczema...

Móng nổi hạt: đây có thể là biểu hiện của bệnh vẩy nến, bị phơi nhiễm hóa chất chẳng hạn như formalin hay nhiễm nấm.

Các đường sọc đỏ ở phần thịt móng: có thể là tình trạng nhiễm trùng van tim.

Lõm ở phần gốc móng: báo hiệu một tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Bầm móng: giống như khi bị một cái thìa gõ mạnh vào thì có thể là biểu hiện của bệnh phổi hoặc tim mạch.

Màu móng đục xỉn, móng dễ gãy: có thể là tình trạng mệt mỏi do thiếu vitamin.


Thu Hà
Theo MSN