Thứ Hai, 30 tháng 7, 2007

Phải sống khỏe mạnh đến trên 100 tuổi


Con người sống trên 100 tuổi, có thể thực hiện được không?

Câu trả lời là có thể thực hiện được. Theo báo "Ích thọ văn trích" của Trung Quốc, thì qua cuộc điều tra 1284 cụ già sống trên 100 tuổi ở 10 tỉnh thành ở Trung Quốc, thì hiện nay họ điều có thể lao động nhẹ và làm được việc lặt vặt trong nhà.

"Cuộc bình chọn người già khỏe mạnh toàn Trung Quốc" lần thứ 3 thì Trung Quốc có 5 triệu người già sống từ 80 tuổi trở lên. Số cụ được bình chọn là "Lão niên" khỏe mạnh là 337 người; trong số này có 13 cụ thọ trên 100 tuổi. Người cao tuổi nhất là một cụ bà "đại lão" người Tân Cương, thọ 116 tuổi. Những người già khỏe mạnh gồm đủ thành phần: công nhân, nông dân, họa sĩ. Tất cả họ đều "tai nghe mắt sáng" và "thân thể khỏe mạnh".

Đặc biệt có nữ văn sĩ thế hệ nhà văn đầu tiên là bà Băng Tâm và nhà đạo diễn điện ảnh nổi tiếng Hạ Diễn (hiện nay 1998, bà Băng Tâm 98 tuổi và ông Hạ Diễn đã qua đời). Nên nhớ rằng họa sĩ Tề Bạch Thạch 95 tuổi vẫn còn cầm bút vẽ. Cụ ông Mã Vĩnh Hãn, người dân tộc của tỉnh Ninh Hạ mặc dù đã 104 tuổi vẫn mãi mê làm việc trên đồng ruộng như một bậc "lão điền", "lão nông" thực thụ. Một cụ tên là Vương Trung Nghĩa ở tỉnh Tứ Xuyên, đã hơn 100 tuổi mà ngày nào cũng tập luyện, làm nghề thuốc giúp đời.

Hai chị em "Hi Hữu" của tỉnh Hà Nam, "cụ" chị 113 tuổi và "cụ" em 103 tuổi vẫn sống một cách vui vẻ, tự nhiên. Ở tỉnh Hồ Bắc có một đôi vợ chồng "đại lão", chồng là cụ ông Tăng Chiếu Hòa 104 tuổi và vợ là cụ bà Dư Thượng Anh cũng 104 tuổi. Hai vợ chồng "đại lão" này đã sống chung với nhau 98 năm. Hiện nay "đôi vợ chồng đại lão, đại thọ" này vẫn khỏe mạnh, da dẻ hồng hào.

Ở tỉnh Triết Giang có cụ Chu Tư Nghĩa 4 đời đều làm nghề y, đến nay vẫn còn theo đuổi. Năm 62 tuổi mới vào học Đại học và đến 69 tuổi mới nhận bằng tốt nghiệp. Vận động viên người Mỹ nổi tiếng là một cụ già 99 tuổi đã từng lập kỷ lục số 1 cự ly chạy 1500 mét. Kỷ lục chạy 1000 mét cũng do cụ phá lúc 91 tuổi. Một nữ vận động viên "cụ bà" người Mỹ năm 93 tuổi bắt đầu đánh bóng và 4 lần đoạt chức quán quân. Năm 104 tuổi cụ mới giã từ thể thao.


Ở Úc Châu có một cụ bà 102 tuổi "kết duyên" cùng với một cụ ông 84 tuổi thành "đôi vợ chồng già" có một không hai trên thế giới.

Khỏe mạnh và trường thọ, đó là ước mơ của con người từ bao đời nay. ngày nay, ước mơ đó đã trở thành sự thực. Số người sống đến 100 tuổi và trên 100 tuổi ngày càng đông đảo trên thế giới. Năm cũ qua đi, năm mới lại đến? Xuân về, Tết đến, ai nấy đều chúc nhau mạnh khỏe, sống lâu. Sống lâu và sống có ích cho đời là lòng mong ước, khát khao của con người. Rèn luyện thân thể, ăn uống điều độ, tĩnh tâm, thiền định, tự tại, vô tư, hồn nhiên là những thứ thuốc "trường sinh bất lão và bất tử" mà ai nấy đều phải biết và làm theo. Bởi lẽ bí quyết của trường thọ vẫn là bản thân ở mỗi người, khoa học chỉ có nhiệm vụ rút ra và kết luận.


Theo tạp chí "Thư Báo Sau" Quảng Đông, 1997