Thứ Hai, 18 tháng 5, 2009

Vì sao thay đổi thời tiết dễ mệt mỏi?

Tôi năm nay 28 tuổi, sức khỏe bình thường, nhưng mỗi lần thời tiết thay đổi tôi thấy rất mệt mỏi dù không bị sốt hay viêm nhiễm. Xin bác sĩ tư vấn hiện tượng này? Nên khắc phục như thế nào? Trần Thị Hồng Lam (Hà Nội)

Sự thay đổi thời tiết từ mưa sang nắng, nóng sang lạnh và ngược lại làm cho cơ thể con người cũng phải có những thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh tự nhiên mới. Sự thay đổi này làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đau nhức khớp, cơ, các dây thần kinh... xảy ra ở nhiều người, trẻ em thì quấy khóc, bỏ ăn.

Mệt mỏi còn do sự thay đổi múi giờ (đi từ nước này sang nước khác), do thay đổi thói quen ăn uống làm cho cơ thể chưa kịp thích nghi. Cảm giác mệt mỏi còn hay gặp ở những người ít vận động, hay làm việc một chỗ, cũng dễ thấy ở các đối tượng có lối sống bừa bãi buông thả, không tuân theo đồng hồ sinh học trong cơ thể.

Để phòng chứng mệt mỏi phải giữ được sự thanh thản của tinh thần, hạn chế tối đa tình trạng stress; ăn uống đủ chất, không nên ăn quá nhiều chất đạm, mỡ, không uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá và nhớ uống nhiều nước.

Cần có sự tham gia những hoạt động tinh thần tập thể, nhất là người cao tuổi. Mọi người đặc biệt chú ý đến sự luyện tập thường xuyên, có thể là đi bộ, chạy, bơi lội, tùy theo sức khỏe của từng người.

theo BS. Lê Tuấn Linh