Thứ Hai, 1 tháng 12, 2008

Hạn chế dùng điện thoại di động ở trẻ em : Mobile gây u não?


Một nghiên cứu quy mô tại Đan Mạch với 420.000 người dùng điện thoại di động tham gia đã đưa ra những kết luận rất đáng tin cậy, giải tỏa lo lắng của hơn 1 tỉ người đang dùng mobile trên khắp năm châu.

Ăng ten của điện thoại di động phát ra một loại sóng từ có thể xuyên qua não người nhưng nhóm nghiên cứu Đan Mạch hiện chưa tìm thấy bằng chứng nào liên quan giữa việc tăng nguy cơ bị u trong não, vùng cổ, mắt, tuyến nước bọt hoặc bệnh máu trắng như những lo sợ đang tồn tại về việc dùng điện thoại di động.

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư - Dịch tễ học (Copenhagen, Đan Mạch) dựa trên dữ liệu về những người dùng điện thoại di động từ 1982 đến nay trong đó có hơn 56.000 người đã dùng mobile ít nhất là 10 năm.

GS Tricia McKinney, TT Dịch tễ học và sinh học, ĐH Leed cho biết: “Kết quả nghiên cứu mang tính tổng hợp cao của các nhà khoa học Đan Mạch là rất quan trọng và tin cậy vì tỉ lệ người tham gia nghiên cứu lớn với khoảng thời gian dài”.

Trước đó, một nhóm nghiên cứu độc lập của chính phủ Anh, do ngài William Stewart dẫn đầu cuũng khẳng định độ an toàn của điện thoại di động sản xuất sau thập niên 90.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nên hạn chế dùng điện thoại di động ở trẻ em như một cách phòng ngừa bởi não bộ và hệ thần kinh vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Còn chính phủ Anh hiện vẫn khuyến cáo người sử dụng điện thoại di động nên duy trì các cuộc liên lạc ngắn bằng di động còn các cuộc gọi dài bằng điện thoại cố định.

Theo Reuters

Lưu Ý : vì thường dùng mobile có bạn thường bị nhức đầu, căng thẳng thần kinh, đang bị trầm cảm hay stress nên tránh dùng mobile phone. Dùng càng ngắn càng ít càng tốt. Nếu bệnh được bớt thì thủ phạm chính là nó. Mình là bác sĩ tốt nhất để chăm sóc sức khõe cho bản thân.