Thứ Tư, 13 tháng 8, 2008

Vài thực phẩm thông dụng giúp giảm cân

Ngoài việc luyện tập, chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn giảm cân có hiệu quả. 5 loại thực phẩm dưới đây sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn:


1. Bưởi

Loại quả này chứa một hàm lượng rất nhỏ calo nhưng lại chứa một lượng lớn vitamin C, giúp trung hoà lượng prôtit, chất đạm, chất béo có trong các loại thức ăn, tăng cường tiêu hoá và ngăn ngừa quá trình tích tụ mỡ gây hiện tượng béo phì.

Ngoài ra, thường xuyên ăn bưởi còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các căn bênh về tim mạch.

2. Bí ngô

Bí ngô cũng chứa hàm lượng calo rất thấp. Trung bình 1kg bí ngô tươi chỉ chứa khoảng 40gram kilo calo. Loại quả này cũng giầu hàm lượng đường tự nhiên và chất xơ nên không gây béo phì và rất có lợi cho hệ tiêu hoá.

Nên thường xuyên sử dụng bí ngô trong các bữa ăn hàng ngày. Có thể chế biến theo phương pháp như luộc, nấu. Hạn chế việc chế biến theo phương pháp có sử dụng nhiều dầu mỡ.


3. Quả lê

Theo một nghiên cứu mới đây của Đh Rio de Janeiro, lê chính là loại quả giúp giảm cân hữu hiệu. Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Nutrition này cho thấy: những phụ nữ ăn 3 quả lê mỗi ngày sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, đồng thời lại giảm cân nhiều hơn so với những người ăn ít hơn 3 quả. Lê chứa nhiều chất xơ (1 quả lê có thể cung cấp 15% lượng chất xơ cần thiết trong ngày), vì vậy sẽ giúp bạn cảm thấy no, tránh không ăn quá nhiều.

Vậy ăn lê như thế nào là tốt nhất?

Hãy ăn một quả lê trước bữa ăn để ngăn chặn cơn đói. Tuy nhiên nên để cả vỏ bởi hầu hết những chất xơ cần thiết lại nằm ở vỏ quả.

4. Quả bưởi chùm

Theo các nhà nghiên cứu tại California, ăn một nửa quả bưởi chùm trước bữa ăn có thể giúp giảm đến 0,5 kg 1 tuần, thậm chí cả khi khẩu phần ăn của bạn không hề thay đổi. Hợp chất trong quả bưởi chùm sẽ điều chỉnh lượng insulin, một loại hormone dự trữ chất béo. Theo tiến sĩ Ken Fujikoka, tác giả của nghiên cứu, “những thứ giúp giảm lượng insulin thì cũng đều giúp ta giảm cân, và quả bưởi chính là một trong số đó”.

Vậy ăn bưởi như thế nào là tốt nhất?

Gọt vỏ, bổ thành miếng nhỏ và ăn kèm với salad rau chân vịt. Củ đậu gọt vỏ, thái miếng cũng có thể là những lựa chọn hấp dẫn.

5. Hạnh nhân

Ăn hạnh nhân mỗi ngày cùng với một chế độ ăn uống thích hợp có thể giúp bạn không còn phải lo lắng đến vấn đề cân nặng. Đây chính là kết quả của nghiên cứu đăng trên International Journal of Obesity. Những người tham gia trong nghiên cứu đã ăn hạnh nhân hàng ngày trong 6 tháng liên tục. Kết quả là họ đã giảm được 18% lượng chất béo trong cơ thể. Những người có chế độ ăn với lượng calo và protein tương tự, nhưng thay thế hạnh nhân bằng lượng calo trong các loại carb hỗn hợp (như bánh quy) chỉ giảm được 11%.

Vậy ăn hạnh nhân như thế nào là tốt nhất?

Hạnh nhân rất thích hợp trong những bữa ăn nhẹ. Chỉ cần thêm vào khẩu phần của bạn 22 hạt hạnh nhân mỗi ngày. Cũng có thể băm nhỏ hạnh nhân và ăn kèm với yến mạch hoặc sữa chua.