Thứ Năm, 28 tháng 8, 2008

Tin VN mới quan trọng : giới thiệu trang web về bệnh huyết khối do xơ vữa động mạch


Nếu như những chứng bệnh tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não (hay còn gọi là đột quỵ) đã được không ít người biết đến, thì huyết khối do xơ vữa động mạch, nguyên nhân chính của những căn bệnh trên lại chưa được hiểu biết sâu rộng trong cộng đồng. Nằm trong chương trình chăm sóc sức khỏe tim mạch của Hội Tim mạch học TP Hồ Chí Minh, trang web thông tin chuyên đề www.benhhuyetkhoi.com đã ra đời và mới đây được nâng cấp với những chuyên mục mới rất bổ ích nhằm cung cấp những kiến thức nhiều mặt về căn bệnh nguy hiểm này.

Thường xuất hiện từ tuổi trung niên, huyết khối do xơ vữa động mạch gây ra chủ yếu do những thói quen xấu của xã hội hiện đại như uống rượu, hút thuốc, lười vận động, ăn uống nhiều chất béo, áp lực công việc... Xơ vữa động mạch được hình thành bởi sự tích tụ chất béo trong thành động mạch. Theo thời gian, các mảng xơ vữa lớn dần lên, gây chít hẹp động mạch, hoặc đôi khi vỡ ra tạo thành các cục máu đông (huyết khối) làm tắc động mạch, ngăn máu tới những cơ quan quan trọng của cơ thể như tim, não hay các chi, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não...

Ước tính đến năm 2020, huyết khối do xơ vữa động mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo thống kê ở Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 16 triệu người bị nhồi máu cơ tim, 6 triệu người bị đột quỵ và 8 triệu người bị động mạch ngoại biên. Ở Việt Nam, số ca nhập viện do nhồi máu cơ tim và đột quỵ đang ngày càng gia tăng một cách đáng lo ngại.

Để tránh khỏi "cái chết bất ngờ" gây ra bởi huyết khối do xơ vữa động mạch, bệnh nhân và người thân nên có những kiến thức cơ bản về bệnh. Trang web www.benhhuyetkhoi.com với giao diện và nội dung hoàn toàn mới, giới thiệu những thông tin đầy đủ và súc tích nhất về bệnh cũng như những tin tức liên quan. Đặc biệt, ở mục video clip, cộng đồng sẽ được xem trực tiếp các buổi tọa đàm chuyên sâu về huyết khối do xơ vữa động mạch thực hiện bởi các bác sĩ đầu ngành tim mạch Việt Nam. Người đọc có quan tâm cũng có thể gửi câu hỏi trực tiếp qua e-mail tới các bác sĩ thuộc Hội Tim mạch học TP.HCM để được tư vấn. Để kết nối với cộng đồng có cùng mối quan tâm về sức khỏe, bệnh lý, trang web cũng mở ra một diễn đàn về các chứng bệnh tim mạch để mọi người cùng trao đổi với những cá nhân khác có chung mối quan tâm hoặc chia sẻ những kinh nghiệm của mình về việc phòng chống bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe tim mạch cho bản thân hoặc người thân trong gia đình. Người có nhu cầu tư vấn trực tiếp có thể liên hệ với số điện thoại: (08) - 8203969 trong giờ hành chính hoặc gọi điện tới hộp thư thoại 24h - 19001783.

Với những nỗ lực này, Hội Tim mạch học TP.HCM đang cố gắng từng bước phổ biến sâu rộng đến mọi người về căn bệnh huyết khối do xơ vữa động mạch, từ đó nhắm đến việc làm giảm tỷ lệ tử vong cũng như những biến chứng nguy hiểm của bệnh trong cộng đồng.

Theo HỘI TIM MẠCH HỌC TP.HCM