Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2009

HÃY CHO TÔI MỘT CHIẾC TÚI SINH THÁI ( Eco bag, Recycle bag, Green bag)


Người ta tính rằng, vứt bỏ một túi ni lông chỉ tốn 1 giây, nhưng để phân hủy được nó phải mất từ 500 năm đến 1.000 năm . Tuy nhiên, nếu đốt ni lông không đúng cách sẽ gây ô nhiễm môi trường. Để ngăn chặn sự “bùng phát” của túi ni lông trên phạm vi toàn cầu, nhiều quốc gia đã thực hiện các chiến dịch giảm thiểu sử dụng túi ni lông và đã đạt được những kết quả khả quan Dự án về môi trường này không nằm ngoài quy luật phát triển chung đó của thế giới!

Trong những năm gần đây, chiếc túi nilon đã được con người sử dụng ngày càng nhiều tại các nước trên thế giới. Người ta đã thống kê được rằng cứ 1 giây trôi qua thì có hơn một triệu chiếc túi nilon được thải vào môi trường. Tại Việt Nam, hình ảnh các bà nội trợ bước ra khỏi cửa hàng, siêu thị hay chợ … với những chiếc túi nilon lớn nhỏ chắc hẳn đã không còn xa lạ gì đối với người dân, nhất là người dân đô thị.

Bên cạnh sự tiện dụng của túi nilon, chúng ta có thể khẳng định rằng nilon là một loại chất liệu khó phân hủy, rất nguy hại đối với môi trường và có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe con người cũng như các loài sinh vật khác. Không những thế, túi nilon còn gây tắc nghẽn cống rãnh, làm ứ đọng nước thải, phát sinh ruồi muỗi, dịch bệnh, phá hủy mỹ quan và hệ sinh thái đô thị. Có thể nói, việc lạm dụng túi nilon đã trở thành một vấn đề đáng quan tâm trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nhận thức được mối nguy hiểm từ những chiếc túi nilon nhỏ bé này, nhiều chính quyền, tổ chức kinh doanh và xã hội đã dùng tầm ảnh hưởng của mình để báo động cho mọi người biết tác hại to lớn của chúng. Tại nhiều quốc gia, túi nilon đã không còn được phát miễn phí tại các cửa hàng, siêu thị như trước nữa. Thậm chí, việc sử dụng túi nilon còn bị nhà nước đánh thuế. Không nằm ngoài xu thế chung đó của thế giới, dự án về môi trường này của chúng tôi nhằm mục đích tuyên truyền cho người dân hiểu được tác hại của túi nilon từ đó dẫn tới việc hạn chế sử dụng chúng.

Dự án được thực hiện trong vòng 2 năm (từ 01/2009 – 01/2011). Giai đoạn I của dự án sẽ kéo dài tới 01/2010 với mục đích sử dụng lại các băng rôn, vải bạt, biểu ngữ … để sản xuất ra những chiếc túi đi học, đi chợ chắc chắn thay thế cho việc sử dụng quá nhiều túi nilon nhỏ. Việc sử dụng những chiếc túi sinh thái này cũng sẽ góp phần giảm thiểu rác thải từ hoạt động quảng cáo đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Hơn nữa, dự án này còn được phối hợp với các nhóm tự lực của những người khuyết tật và các nhóm tình nguyện viên trẻ tại Hà Nội. Thông qua các hoạt động của dự án, người khuyết tật sẽ có cơ hội kiếm thêm thu nhập. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để cho các tình nguyện viên trẻ của các câu lạc bộ có thể giao lưu, học hỏi, rèn luyện nhiều kỹ năng sống và làm việc có ích.

Đơn vị thực hiện dự án:

1. Câu lạc bộ TNV 3R

Câu lạc bộ tình nguyện 3R được thành lập ngày 1/12/2007. Là một câu lạc bộ tình nguyện trẻ nhưng sớm có một tổ chức mạnh, sau 1 năm hoạt động 3R đã thu hút được hơn 200 bạn trẻ đến từ nhiều trường đại học và phổ thông có chung tình yêu đối với môi trường và hơn 500 hội viên 3R ( là những người biết đến 3R, sẵn sàng làm theo 3R và tuyên truyền với mọi người về 3R) trên diễn đàn 3r-hn.vn/diendan. Đồng hành với Dự án 3R-HN do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JiCA hỗ trợ Tp. Hà Nội (2006-2009), thực hiện sáng kiến 3R tại Tp. Hà Nội để góp phần phát triển xã hội bền vững”, CLB tình nguyện viên 3R chúng tôi ra đời với mục tiêu, tôn chỉ nhằm xây dựng một trào lưu mới, lối sống 3R lành mạnh cho thế hệ trẻ Hà Nội.

Các hoạt động nổi bật của câu lạc bộ 3R là:

- Tuyên truyền và giáo dục về 3R và môi trường tại cộng đồng, tại các trường tiểu học, đại học, cao đẳng bao gồm cả hoạt động đứng tại điểm hướng dẫn người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn).
- Tổ chức thành công ngày hội đổi đồ - Mottainai 2 lần trong năm 2007 với hàng chục nghìn vật phẩm được trao đổi và hàng nghìn người tham dự tại Cung Văn Hóa Thiếu Nhi được các báo đài trong nước và nước ngoài (Nhật Bản) rất quan tâm và đưa tin.
- Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường cùng Sở Tài Nguyên, Câu lạc bộ môi trường khác như C4E, HAV, VietNamXanh.
Thông tin liên lạc
Câu lạc bộ 3R - 18 Cao Bá Quát - Hà Nội
email: hanoi3r@gmail.com 3rpartners@gmail.com

2. Câu lạc bộ TNV E&M

Câu lạc bộ tình nguyện E&M (Environment And More ) xuất thân từ nhóm TNV của dự án “ nói không với túi nilon” thuộc ban IDEA ( ban hành động vì sự phát triển hòa nhập) tập hợp Thanh niên, Học sinh, Sinh viên và các đối tượng khác trong xã hội hoạt động tình nguyện nhằm mục đích nâng cao nhận thức và năng lực bảo vệ môi trường cho cộng đồng,Phát huy tiềm năng tình nguyện của các thành viên, nâng cao hiểu biết, tăng cường khả năng hội đóng góp cho xã hôi của thanh niên thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí thể thao, tình nguyện và phát triển

Các hoạt động nổi bật của câu lạc bộ E&M trong thời gian qua:
- Tham gia dự án “ nói không với túi nilon “
- Tổ chức tết thiếu nhi tại trung tâm nuôi dưỡng trẻ em Hà Cầu- Hà Đông
- Tham gia triển lãm tranh ảnh tuyên truyền môi trường tại trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội
- Tổ chức dạy học cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Cầu- Hà Đông
- Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường cùng các CLB khác trên địa bàn Hà Nội

Thông tin liên lạc
Câu lạc bộ E&M : environmen-tand-more@googlegroups.com

Bạn có biết :

Lượng dầu để sản xuất 18 chiếc túi nhựa có thể dùng cho ôtô chạy được 1 dặm.

Ước tính trung bình mỗi chiếc túi nhựa cần 500 năm để tự phân huỷ hoàn toàn.

Số lượng túi trung bình sử dụng của một người có thể tồn tại đến 4175 triệu năm.

Mỗi một phút trên thế giới có hơn 1 triệu chiếc túi ni-lông được sử dụng.