Thứ Hai, 28 tháng 4, 2008

Loại quả nào cần ăn cả vỏ

Theo các nhà khoa học Mỹ (Đại học Corell NewYork), Táo tươi chín cây chứa chất ức chế sự phát triển tế bào ung thư gan, ung thư ruột kết; do flavonoit và polyphenol kết hợp với nhau cản trở sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên hiệu quả ức chế tế bào...

Quả táo
Theo các nhà khoa học Mỹ (Đại học Corell NewYork), Táo tươi chín cây chứa chất ức chế sự phát triển tế bào ung thư gan, ung thư ruột kết; do flavonoit và polyphenol kết hợp với nhau cản trở sự phát triển của tế bào ung thư.


Tuy nhiên hiệu quả ức chế tế bào ung thư cao hay thấp lại phụ thuộc vào Táo còn cả vỏ hay đã loại vỏ. Cụ thể: với ung thư gan: Táo cả vỏ ức chế 57% còn Táo gọt thì chỉ có 40%. Cũng vậy, với ung thư ruột kết: Táo cả vỏ ức chế 43%, Táo gọt cỏ ức chế là 29%; ăn 10g Táo tươi cả vỏ có hiệu quả chống ôxi hoá tương đương 1500mg vitaminC (Những chất ôxi hoá gây lão hoá nhanh và các bệnh: ung thư, tim mạch....)

Quả nho (tím, đỏ, nâu)
Cần ăn cả vỏ và hạt, vì chất chống ung thư, chống lão hóa của nho là Resveratrol lại chứa nhiều trong vỏ và hạt các giống nho vỏ mùa sẫm. Tuy vỏ hơi ráp, hạt khi nhai kêu lạo sạo trong miệng và có vị chát nhưng nó lại cung cấp cho ta thuốc quý để phòng ung thư và hạn chế sự lão hoá.



Quả cà chua chín
Cà chua chín là loại quả có chưa licopen cao (50mg/kg). Licopen là một trong số hơn 600 hợp chất carotenoit nhưng lại là chất có hiệu quả nhất chống lão hoá, chống ung thư. Trong quả cà chua chín, licopen tập trung nhiều ở vỏ, khi nấu chín cà chua mới giải phóng được licopen. Vì vậy khi ăn cà chua chín không nên ăn sống mà phải nấu chín và ăn cả vỏ. Licopen có tác dụng giảm nguy cơ ung thư phổi, dạ dày, trực tràng. Nhu cầu licopen cho người 50kg là 64mg/ngày.

Cần lưu ý:

- Các loại quả ăn tươi như Táo, Nho phải rửa kỹ vỏ và núm quả bằng cách ngâm trong nước 15 phút và rửa quả dưới vòi nước chảy là tốt và loại bỏ những quả dập nát (hoặc cắt bỏ chỗ mới dập nát).

- Trong cà chua còn xanh, licopen chỉ có 5mg/kg.

DS Trần Xuân Thuyết