Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2008

Chế độ ăn uống phòng ngừa ung thư


Chọn chế độ ăn ưu thế phòng ngừa ung thư là nhóm thức ăn nguồn gốc thực vật, phong phú về rau quả, đậu, khoai củ các loại hạt.

Nên xây dựng chế độ ăn dựa vào thức ăn nguồn gốc thực vật chứa các vitamin, chất khoáng thiết yếu, chất xơ...


Thực đơn nên càng ít loại thực phẩm từ chất bột tinh chế hoặc đã qua chế biến càng tốt.

Một, nên xây dựng chế độ ăn dựa vào thức ăn nguồn gốc thực vật chứa các vitamin, chất khoáng thiết yếu, chất xơ và các thành phần khác, giúp cơ thể chống đỡ với các yếu tố gây ung thư. Các thức ăn này thường ít chất béo và năng lượng nên còn giúp kiểm soát cân nặng.

Hạn chế tối đa thực phẩm chế biến. Các thức ăn này thường có nhiều chất béo, muối thịt và đường tinh chế, đồng thời quá trình chế biến có thể phá hủy nhiều chất dinh dưỡng và các thành phần khác có vai trò bảo vệ chống ung thư.

Hai, ăn nhiều rau tươi và quả chín. Hàng ngày, nên dùng 40 - 800g. Nghiên cứu khoa học cho thấy chế độ ăn đủ rau quả có thể giảm 20% nguy cơ ung thư.

Tác dụng bảo vệ của rau đối với ung thư thông qua các tương tác phức tạp giữa các vitamin, khoáng chất, chất xơ và các thành phần hóa học khác. Các loại rau có lá xanh, bắp cải, cà rốt, cà chua và chanh rất có giá trị.



Nên ăn nhiều rau tươi và quả chín

Rau quả không phải là thức ăn có phép mầu nhiệm gì. Nhưng chúng chứa nhiều chất - hiện nay còn chưa biết hết - có lợi cho sức khoẻ. Do đó không chỉ ăn vài ba thứ mà nên thay đổi nhiều loại. Các loại quả hơn hẳn đường tinh chế vì ngoài vị ngọt còn cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ.

Ba, giới hạn lượng thịt . Nhiều bằng chứng cho thấy sử dụng nhiều thịt có liên quan tới một số ung thư như đại trực tràng, ung thư vú.

Bốn, duy trì trọng lượng cơ thể. Nên có và hoạt động thể lực đều đặn. Nên nhớ thiếu cân và thừa cân đều tăng nguy cơ ung thư. Chỉ số khối cơ thể (BMI) nên vào khoảng 18,5 đến 23.

Ở tuổi trưởng thành cân nặng dao động không quá 5 kg. Không nên càng lớn tuổi càng tăng cân, nhất là sau mãn kinh. Những người lao động tĩnh tại cần duy trì nếp sống năng động (đi xe đạp, làm vườn, lau nhà hoặc đi bộ nhanh một giờ/ngày).

Năm, không uống rượu, nếu có chỉ nên uống rượu vang và uống vừa phải (không quá 2 lần/ngày đối với nam và một lần/ngày đối với nữ, mỗi lần khoảng 100ml, tương đương 250 ml bia.

Nếu là rượu khác, không nên quá 25 ml/ngày. Nguy cơ ung thư tăng khi vừa uống rượu vừa hút thuốc. Một số bằng chứng cho thấy rượu vang tốt với sức khoẻ tim mạch nhưng không bao gồm cả ung thư.

Sáu, chọn thực phẩm ít béo và ít muối. Nên chọn các thực phẩm ít chất béo, đặc biệt nguồn gốc động vật (dùng sữa gầy, ít món xào rán. Chọn thịt nạc, thịt gà bỏ da, không dùng các loại bánh ngọt nhiều chất béo).

Phần lớn thức ăn qua chế biến công nghệ đều nhiều muối và chất béo. Ăn nhiều thực phẩm béo không những tăng nguy cơ ung thư mà còn có thể dẫn tới thừa cân - béo phì cũng là một nguy cơ khác của ung thư.

Mỗi lần định ăn nhóm thực phẩm này, nên xem thành phần qua nhãn mác để có quyết định phù hợp.

Bảy, chế biến và bảo quản thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh. Một số mốc nấm phát triển ở thực phẩm gây ung thư. Bảo quản thực phẩm tươi sống, sử dụng trong thời hạn cho phép. Không dùng thực phẩm, đặc biệt các loại hạt, bị mốc.



Nên hạn chế ăn đồ nướng

Các loại thịt, cá rán, nướng ở nhiệt độ quá cao có thể sinh ra các chất ung thư trên bề mặt. Vì thế chỉ nên ăn thỉnh thoảng thịt nướng và loại phần cháy.

Các thực phẩm qua chế biến (lạp xường, xúc xích) thường chứa nitrat và nitrit có thể chuyển thành các chất gây ung thư trong quá trình tiêu hóa. Quá trình hun khói cũng sinh ra nhiều chất độc hại và một số trong đó có tính chất ung thư mạnh. Do đó các loại thực phẩm này chỉ nên dùng thỉnh thoảng.

Tám, không hút và dùng thuốc lá dưới bất cứ hình thức nào. Ngừng hút thuốc lá không những giảm nguy cơ ung thư và các bệnh đường hô hấp khác cho bản thân mà còn cho những người cùng sống và làm việc với mình.


Thực đơn thông thái

Theo Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế), một đời người trung bình ăn uống hết 12,5 tấn ngũ cốc, 30 tấn thịt, cá, trứng, đường, sữa, rau, củ, quả..., và 65 tấn nước. Và không mấy ai tường tận ảnh hưởng của môi trường thực phẩm tới sức khỏe như thế nào.

Các ca ngộ độc cấp tính hay bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm là điều nhiều người biết và có thể thấy sợ mà tự phòng xa. Nhưng ngộ độc mãn tính do môi trường thực phẩm lại rất khó phát hiện với đa số người tiêu dùng.

Vẫn theo Cục ATVSTP, ngộ độc mãn tính là thủ phạm chính dẫn đến bảy căn bệnh của thế giới hiện đại gồm béo phì, tăng huyết áp, tim mạch, tiểu đường, loãng xương, ung thư và tổn thương mãn tính.


Việt Báo