Thứ Ba, 22 tháng 9, 2009

Đau cột sống - bệnh của thời hiện đại

Sđau đớn ở lưng nhiều khi lại bắt nguồn từ cái bụng. Các quý ông bụng phệ rất dễ đau lưng bởi khi bụng tăng thêm 1 kg, cột sống đã phải chịu một trọng lực tương đương 5 kg.

Bác sĩ Prem Pillay, chuyên gia thần kinh -cột sống thuộc tập đoàn y tế Parkway Singapore, cho biết tỷ lệ mắc bệnh về cột sống đang ngày càng tăng, bởi cách sống hiện đại tác động quá nhiều đến cơ quan này.

Nhờ Internet, con người có thể giải quyết nhiều công việc mà không cần đi lại quá nhiều. Việc ngồi cả ngày bên máy tính dễ gây hại cho cột sống nếu tư thế không đúng. Việc ngồi không thẳng sẽ gây đau lưng, việc ngửa cổ lên hay cúi xuống do màn hình đặt không đúng tầm mắt sẽ gây đau cổ.

Lối sống tĩnh tại khiến con người dễ béo phì. Ở đàn ông, khi có tuổi, bụng sẽ to ra, nhất là những người hay uống bia và nhậu. Trọng lượng của cái bụng sẽ làm cơ thể mất cân bằng, làm tăng gánh nặng cho cột sống. Bác sĩ Pillay cho biết, khi bụng tăng 1 kg, cái lưng sẽ phải chịu một áp lực đương đương 5 kg.

Hiện nay, việc đi lại bằng ô tô ở các thành phố lớn đã khá phổ biến. Điều này làm tăng nguy cơ đau lưng do ngồi lái xe quá lâu. Ghế xe không tốt, đường xóc, sự rung lắc... đều là những yếu tố làm cột sống bị tổn thương.

Một trong các bệnh cột sống hay gặp nhất trong xã hội hiện đại là thoát vị đĩa đệm - có chức năng như một chiếc giảm xóc cho cột sống. Theo thời gian, những tác động kể trên khiến đĩa đệm sẽ dần bị mất nước, co lại, rạn nứt hoặc thoát vị, chèn ép vào các dây thần kinh và gây ra các cơn đau. Khi đó, bệnh nhân sẽ thấy đau và tê ở 2 chân. Nhiều người ra sức xoa bóp chân bằng dầu hay rượu mà không biết rằng vấn đề bắt nguồn từ cột sống.

Không nên tùy tiện massage

Massage là một trong các liệu pháp hỗ trợ điều trị tổn thương cột sống. Liệu pháp này cũng rất phù hợp với sở thích của người châu Á trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, nếu massage không đúng kỹ thuật thì thậm chí còn làm có thể làm cho tổn thương nặng hơn.

"Một nam bệnh nhân của tôi từng để cô nhân viên massage đứng lên lưng và ấn ngón chân vào đốt sống cổ nghe 'cục' một cái. Sau đó, ông ta không thể cử động được nữa" - bác sĩ Pillay kể. Do đó, nếu muốn massage như một biện pháp trị liệu, bạn nên đến các cơ sở y tế, nơi kỹ thuật viên vật lý trị liệu đã được đào tạo về chuyên môn này.

Bác sĩ Pillay cũng khuyên người bệnh không lạm dụng thuốc giảm đau. Về lâu dài, thuốc này sẽ gây hại cho gan, thận, dạ dày trong khi nguyên nhân chính ở cột sống ngày một trầm trọng.

Các tổn thương trên ở cột sống trước hết sẽ được bác sĩ điều trị bằng thuốc tùy theo nguyên nhân. Ở trường hợp nặng, dùng thuốc và vật lý trị liệu không hiệu quả, bác sĩ sẽ cân nhắc việc phẫu thuật. Các phương pháp phẫu thuật cột sống hiện nay rất ít gây tổn thương, đặc biệt là kỹ thuật nội soi vi phẫu.

Để phòng ngừa các bệnh ở cột sống, điều cần nhất là luôn giữ tư thế thẳng để duy trì đường cong tự nhiên của cột sống. Đối với những người làm việc văn phòng, phải ngồi trước máy tính nhiều, nên giải lao sau mỗi giờ làm việc, dành vài phút làm những động tác kéo giãn cột sống. Nên tập luyện thể dục thể thao đều đặn, đặc biệt môn bơi và các môn thể dục dưới nước rất tốt cho lưng.

Hải Hà