Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2008

Bạn đã biết dùng chỉ nha khoa ?


Một thói quen truyền thống nhưng lại có hại cả răng và lợi của bạn đó là xỉa răng bằng tăm. Để thanh toán những cặn bã mà vẫn đảm bảo sức khỏe răng miệng là dùng chỉ nha khoa kết hợp với đánh răng đúng cách.

Nên dùng chỉ nha khoa thay tăm

Mảng bám vi khuẩn sẽ hình thành trên bề mặt của răng sau khi ăn từ 24 - 36 giờ vì vậy bạn phải tống khứ nó ngay sau khi vừa ăn xong

Cách dùng tăm để loại bỏ thức ăn giắt trong kẽ răng như hiện nay rất dễ làm tổn thương lợi, dẫn đến viêm nhiễm, và tạo ra lỗ hổng ngày càng lớn giữa các răng khiến răng mất thẩm mỹ hơn nữa bạn sẽ làm hư lớp men răng quí giá và dẫn tới răng bị đen. Hay bạn có thể lỡ tay gây chảy máu xây xát và viêm nướu răng.

Việc sử dụng sản phẩm này chưa phải là thói quen của người Việt Nam dù hầu hết các nhà thuốc đều có bán loại chỉ này và nếu bạn tạo được thói quen dùng chỉ nha khoa sẽ có lợi hơn dùng tăm rất nhiều.

Dùng chỉ tơ nha khoa mỗi ngày để lấy mảng bám ra khỏi bề mặt răng trước khi chúng có cơ hội hình thành vôi răng. Chỉ tơ nha khoa thích hợp và sạch sẽ dễ sử dụng, không gây chấn thương lên nướu răng.

Các bước sử dụng:

- Lấy một đoạn chỉ dài khoảng 30-45 cm, cuộn hai đầu chỉ vào các ngón giữa rồi căng ra (một bên quấn nhiều vòng để nới ra khi chuyển sang đoạn chỉ sạch, lúc đó đồng thời cuộn thêm một vòng ở ngón tay bên kia). Đoạn chỉ ở giữa sẽ dài khoảng 7-10 cm.

- Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ lọt vào kẽ răng, rồi uốn nó ôm quanh răng, đưa lên xuống 3 lần bên trái, rồi 3 lần bên phải. Khi làm sạch răng khác, nên dùng phần chỉ mới.

- Thực hiện với cả những chiếc răng ở sâu bên trong (nơi dễ bị bàn chải bỏ qua), tuy khó hơn nhưng sẽ quen dần.

- Lấy sợi chỉ ra từ từ theo hướng kéo từ trên xuống sau khi dùng xong để khỏi làm tổn thương lợi.

Lưu ý

- Cần tập cho trẻ em có thói quen dùng chỉ tơ nha khoa càng sớm càng tốt. Tuy nhiên ở lứa tuổi 5-6, trẻ không tự dùng chỉ để làm sạch răng được; cha mẹ nên làm thay cho trẻ. Mặc dù răng trẻ còn nhỏ và kẽ răng rộng, có thể không dùng chỉ; song các răng cối sữa thường khít nên việc dùng chỉ tơ nha khoa làm sạch thức ăn vùng này và ở mặt xa răng cối trong cùng là rất cần thiết.

- Hiện tượng tượng chảy máu có thể xảy ra trong những lần đầu dùng chỉ nha khoa, hoặc khi lợi bị viêm. Điều này không đáng ngại. Nếu lợi bạn khỏe mạnh, hiện tượng chảy máu sẽ giảm và hết dần.

- Đừng quên đánh răng đúng cách và khám răng định kỳ 6 tháng một lần bạn nhé!