Thứ Bảy, 14 tháng 2, 2009

Chế độ ăn uống có tác dụng làm giảm những cơn đau tim và đột quỵ



Các nhà nghiên cứu Mỹ đã theo dõi sức khỏe của hơn 88.000 phụ nữ trong gần 25 năm. Họ đã xem xét những lựa chọn thực phẩm và theo dõi xem có bao nhiêu người đã bị lên những cơn đau tim và đột quỵ. Kết quả cho thấy, những người có sức khỏe tốt nhất đã có thói quen ăn uống tương tự như những khuyến cáo của Chính phủ đưa ra nhằm ngăn chặn chứng bệnh cao huyết áp.

Thực đơn mang tên DASH khuyến cáo nên ăn nhiều hoa quả, rau, ngũ cốc nguyên chất, sữa hàm lượng chất béo thấp và protein nguồn gốc thực vật để thay thế cho thịt.

Những người phụ nữ có thói quen ăn uống như trên giảm được 24% khả năng lên những cơn đau tim và giảm 18% khả năng mắc bệnh đột quỵ hơn so với những người phụ nữ tuân theo một chế độ ăn đặc trưng của dân Mỹ.

Những tỷ lệ giảm nhẹ như trên rất có ý nghĩa, bởi căn bệnh tim mạch đang trở nên phổ biến. Cứ khoảng hai trong số 5 người phụ nữ ở Mỹ ở độ tuổi 50 sẽ phát triển bệnh tim mạch, trong đó có những cơn đau tim và đột quỵ. Những người phụ nữ được theo dõi trong công trình nghiên cứu có độ tuổi từ giữa lứa tuổi 30 cho đến cuối tuổi 50 khi công trình nghiên cứu bắt đầu tiến hành vào năm 1980.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng kiểu chế độ ăn này có thể giúp phòng tránh bệnh cao huyết áp và cholesterol, cả hai đều có thể dẫn đến những cơn đau tim.

Công trình nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí Archives of Internal Medicine. Mọi người có thể nghĩ rằng “mình không bị huyết áp cao, vì vậy mình không cần tuân theo chế độ ăn này”, Nhà nghiên cứu Teresa Fung thuộc trường Simmons College, Người lãnh đạo công trình nghiên cứu nói. “Tuy nhiên, các kết quả cho thấy, thậm chí những người khỏe mạnh cũng nên tuân theo chế độ ăn như vậy”.

Khoảng 15.000 người phụ nữ trong công trình nghiên cứu đã tuân theo chế độ ăn gần giống với chế độ ăn hạ huyết áp. Họ ăn gần gấp đôi lượng hoa quả, rau và ngũ cốc so với 18.000 nghìn phụ nữ khác tuân theo một chế độ ăn gần giống với những thói quen ăn uống tiêu biểu của dân Mỹ.

Mặc dù công trình nghiên cứu chỉ theo dõi chế độ ăn ở phụ nữ, nhưng Fung cho biết nam giới cũng nên có những thói quen tương tự theo cách tiếp cận này.

Công trình nghiên cứu bị hạn chế bởi vì chỉ theo dõi sức khỏe của những người phụ nữ và thói quen của họ trong 24 năm. Phương pháp này kém nghiêm ngặt hơn so với việc chỉ định các nhóm phụ nữ cân bằng nhau với các chế độ ăn khác nhau và sau đó so sánh các kết quả. Nhưng việc thực hiện sẽ cực kỳ khó khăn trong một khoảng thời gian dài như vậy.

Với sự hạn chế như vậy, công trình nghiên cứu vẫn được đánh giá là đã cung cấp bằng chứng tốt nhất từ trước đến nay về những ích lợi lâu dài quan trọng từ một chế độ ăn để giữ huyết áp thấp.

DASH là chứ viết tắt của cụm từ Dietary Approaches to Stop Hypertension (Phương pháp chế độ ăn nhằm ngăn chặn chứng tăng huyết áp) được công bố trên website của các Viện Y học Quốc gia Mỹ (NIH), tổ chức đã tài trợ cho công trình nghiên cứu này.