Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2008

Có tuổi nên biết : Phải uống nước mà không chờ đến khi... khát


Những người có tuổi thường xuyên bị mất nước và có thể gây ra một tỷ lệ tử vong đáng kể ở những người có sức đề kháng kém. Tuy nhiên, ta vẫn có thể phòng tránh được những nguy cơ này.

Nước là thành phần chính của cơ thể, chiếm tới 50-70% trọng lượng cơ thể. Số phần trăm này thay đổi theo giới tính, độ tuổi và khối lượng mỡ. Ví dụ, nó vượt quá 76% ở trẻ còn bú mẹ và 53% ở những người 70 tuổi.

Sự cân bằng nước là không thể thiếu cho chức năng hoạt động của tế bào và nó tác động trực tiếp lên sự hoàn thiện của cơ thể, điều hòa nhiệt và cải thiện chức năng tim mạch.

Ở tuổi cao kể cả khi có một sức khỏe tốt thì cơ chế điều hòa bình thường đã không còn hoàn hảo nữa, khiến nguy cơ mất nước không phải là xa vời.

Vì thế, sự trữ nước giảm đi, cảm giác khát cũng giảm đi, sự điều hòa nước/muối bị rối loạn, thận mất khả năng trữ nước và nước tiểu, giảm tiết mồ hôi, có nguy cơ xuất hiện cơn sốt.

Có rất nhiều thể mất nước (ngoại bào, nội bào và tổng thể) mà những dấu hiệu đặc trưng của chúng thường rất khó nhận biết, nhất là đối với những người gầy và có sức đề kháng kém.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý khi thấy xuất hiện các dấu hiệu như: giảm tiết mồ hôi, quầng mắt, giảm huyết áp, khô miệng, mạch nhanh, choáng váng... thì nên uống nước.

Nên uống thường xuyên với từng lượng nhỏ thậm chí dù không khát. Cung cấp nước hằng ngày phù hợp tùy theo từng người, nhưng cần luôn tăng lượng nước khi nhiệt độ bên ngoài cao hay bị sốt, thêm khoảng 0,5 lít mỗi ngày nếu nhiệt độ tăng trên 38.

Việt Báo