Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2011

24 Triệu Chứng Không Nên Coi Thường

Tác Gi: Saigon sưu tm
ThHai, 21 Tháng 2 Năm 2011 17:27

Các vđau đớn hay bnh tt thông thường rt có thlà chng có gì quan trng... nhưng đôi khi li vô cùng nghiêm trng. Vì vy chúng ta cn phi cn thn cân nhc nhng gì phi làm mi khi svic xy ra cho chúng ta.

1- Khi không (bng nhiên) thy tc th

Lý do: có thlà do nghn mch phi (pulmonary embolus).
Nhn xét: Cm thy khó thsau khi tp thdc hay đang ngi có thlà do vn động hay do ưu tư lo lng. Nhưng nếu đột nhiên bkhó thcó thlà do chng nghn mch phi do ccđông máu làm nght mch máu trong phi. Bnh này có thnguy him ti tính mng. Mt lý do khác là tim lên cơn đau hoc try tim. Chai tình hung trên đều làm cho bnh nhân thgp hay khó chu hoc cm thy thiếu không khí. Cn đưa bnh nhân đi cp cu.
2- Tim đập rn trong khi đang ngi yên

Lý do: có thlà do lên cơn đau tim (heart attack).
Nhn xét: Đánh trng ngc (palpitations) có thchlà vì ưu tưlo lng, nhưng cũng có thlà du hiu ca cơn đau tim hay chng lon nhp tim (arrhythmia). Nên liên lc vi bác sĩ ngay.
3- Choáng váng chóng mt khi ra khi giường

Lý do: có thlà do huyết áp thp.
Nhn xét: Chóng mt vào bui sáng được gi là "huyết áp thếđứng thp" (orthostatic hypotension) gây ra bi sloi nước (dehydration), bnh tiu đường, bnh Parkinson, bnh try tim, hay thuc men bao gm cthuc li tiu và thuc huyết áp. Mt lý do khác có thlà chng "chóng mt tư thế nh" (benign positional vertigo) gây ra bi sxáo trn ca các bphn cân bng ca tai trong. Nên đi gp bác sĩ để chn đoán.
4- Nước tiu rò r

Lý do: có thlà do chng són đái (urinary incontinence) mà nguyên nhân không phi vì lão hoá, nhim khun đường tiu (urinary tract infection-UTI) , bnh tin lit tuyến, dây thn kinh bép. hoc tiu đường.
Nhn xét: đi gp bác sĩ để chn đóan

5- Đầu đau như búa b

Lý do: có thlà do xut huyết não.
Nhn xét: Trong phn ln trường hp đó là triu chng ca chng nhc na đầu (migraine) chcn ung thuc gim đau và nghngơi là hết. Nhưng mt vài trường hp hiếm xy ra là chng nhc đầu có thlà du hiu có khi u hay xut huyết trong não. Cn đặc bit chú ý là khi bđau nhiu na bên đầu mt cách đột ngt và kéo dài mà li kèm theo bun nôn, ói ma, và chy nước mt. Trong trường hp sau này phi đi bnh vin gp.

6- Mt bsưng vù

Lý do: có thlà do viêm dây thn kinh mt (optic neuritis).
Nhn xét: Dây thn kinh mt có thbnhim khun hay bdị ứng. Nếu cha sm thì không hi gì cho mt vì vy cn đi bác sĩ khn cp.


7- Tai đau và mt nhìn thy hai hình (song th)

Lý do: có thdo tai gia bnhim khun.
Nhn xét: Bnh có thtrthành nghiêm trng bt ngvì vy cn đi bác sĩ cp thi nếu chng đau không dt và/hoc có bthêm chóng mt lo đảo, nhc đầu, ói ma, song th, na ngna thc, ccng đơ, sưng sau tai, st nhiu và lit mt.

8- Tnhiên gim sút ký

Lý do: có thlà do ung thư.
Nhn xét: Nếu ăn ung vn bình thường như cũ đột nhiên bsút cân thì có thlà bbnh ác tính. Mt nguyên nhân khác cũng có thlà do sbt bình thường ni tiết (endocrinic abnormality) như bnh tuyến giáp trng (thyroid disorder), trm cm hay tiu đường. Nên đi gp bác sĩ ngay để chn đoán.

9- Đột nhiên đau háng

Lý do: có thlà do tinh hoàn bxon.
Nhn xét: Đây là mt khuyết tt bm sinh khá thông thường.ng dn tinh trùng bxon làm máu không chy ti tinh hoàn. Cơn đau cũng ging như bđá vào háng. Đôi khi ngoài cơn đau còn thy bsưng na. Trong vòng 4 hay 6 tiếng thì còn cuđược, chtrt12 đến 24 tiếng thì coi như phi ct b. Mt nguyên nhân khác có thlà nhim khun mào tinh hoàn (epididymis) tc là bphn trtinh trùng. Trong trường hp này có thdùng trsinh để cha tr.

10 - Đau nhói gan bàn chân

Lý do: có thlà do bnh thn kinh (neuropathy).
Nhn xét: Đau nhói ctái phát bt cchnào trên cơ thcó thlà do snén ép dây thn kinh, tăng thông khí phi (hyperventilation) hoc bnh thn kinh. Liên lc vi bác sĩ càng sm càng tt.

11- Vết thâm tím mãi không tan

Điu gì xy ra: bnh tiu đường.
Nhn xét: Vết đứt hay thâm tím chm lành có thlà du hiu ca bnh tiu đường (du hiu khác gm có da bnga hocđau nhói bàn tay hay bàn chân). Nên tìm cách gim cân (gim 10 phn trăm trng lượng nh hưởng đáng klên mc đường trong máu), tp thdc và coi chng thói quen ăn ung.
12 - Răng đau but khi ăn Sô-cô-la

Điu gì sxy ra: viêm li.
Nhn xét: Mt trong nhng du hiu đầu tiên ca sâu răng là nhy cm vi đồ ngt. Du hiu đầu tiên khác là răng mt mu và có mùi khi cà răng. Kthut laser có thphát hin sm các răng sâu và tiêu dit các vi khun trước khi làm sâu răng.

13 - Vòng eo rng 42 inch (#106,68 cm)

Điu gì sxy ra: bt lc.
Nhn xét: Có thbây gichưa có vn đề nhưng trong tương lai bn có thblon năng cường dương (erectile disfunction). Nguyên do là vì khi đàn ông quá mp các động mch thường hay bnght nên dòng máu không đủ làm cho cương. Hãy tp thdc đều cho đến khi eo thon li, tht va dây lưng 34 inch (#86,36 cm).
14 - Mt thoáng không thy gì - chtrong mt giây

Lý do: có thlà do đột qu(stroke).
Nhn xét: Các yếu tri ro chính ca đột qulà cao huyết áp (trên 140/90) và cholesterol toàn phn cao hơn 200. Btê mt bên người và tm thi hai mt không nhìn thy gì là nhng du hiu đáng chú ý nht. Đột nhiên btê, nói líu lưỡi, hay mt thăng bng có thlà bng chng ca mt cơn đột qunhgi làđột quthiếu máu cc bđon k(transient ischemic attack- TIA). Đột qunhnày thường báo trước mt đột qutht snên khi có triu chng ca TIA thì phi gp bác sĩ ngay.
15 - Có cm giác như bị ợ nóng (heartburn)

Lý do: có thlà do chng đau tht (angina).
Nhn xét: Đau ngc chàng gi, lúc có lúc không, được bác sĩgi là "hi chng mch vành không n định" (unstable coronary syndrome). Nguyên nhân là vì các cc đông máu đươc to thành bên trong thành động mch vành ngay ti chmng (plaque) bbv. Khong 50 phn trăm nhng người có hi chng trên đây sblên cơn đau tim trong vòng 6 tháng sau. Mi khi thy đau tht ngc, cn phi đi bnh vin.
16 - Đau lưng nhiu

Lý do: có thlà do chng phình mch (aneurysm).
Nhn xét: Đau cũng tương tnhư va dn dep xong tqun áo bbn. Thế nhưng chườm nóng, nghngơi, ung thuc gimđau thông thường li không khi. Nếu không phi vì tp thdc thì đau lưng bt cht như vy có thlà du hiu ca chng phình mch. Chng đau này chhết khi động mch chbb. Mt nguyên nhân khác ca chng đau lưng này - kém phn nguy him hơn - là sn thn. Bác sĩ cho chp CT scan để xácđịnh vtrí và hình dng ca chmch phình, sau đó cho ung thuc huyết áp hay gii phu ghép ni nhân to.

17- Ngi lâu trên ghế không yên

Lý do : có thdo các cơ lưng bcăng thng.
Nhn xét : Nếu cphi thay đổi vthế ngi luôn tc là có du hiu các cơ lưng bcăng thng và điu này có thdn đến đau lưng dưới. Cn phi la chn ghế ngi cho thoi mái, sao chođầu vtrí ngay đối vi ct sng để gim ti thiu sc căng thng trên c, vai và lưng dưới.
18 - Bn mi biết thân phbcao huyết áp

Điu gì sxy ra: bn cũng sbcao huyết áp luôn.
Nhn xét: Vì bnh cao huyết áp va phi không có du hiu bên ngoài nên cn phi đo huyếp áp mi năm mt ln, nht là nếu trong gia đình có tin sbcao huyết áp. Nghiên cu cho thy là nhng người bcăng thng tinh thn vì cha mmc bnh cao huyết áp cũng có nhiu ri ro bbnh này luôn. Nếu sđo huyết áp cao hơn 140/90, bn nên tp thdc nhiu hơn, tìm cách st cân, gim sodium trong chế độ ăn ung, ăn loi cá tt cho tim, ung nhiu vitamin C.
19 - Tay brun khi tp thdc

Lý do: có thlà do cơ bp bmi mt.
Nhn xét: Nếu bn đã btp cnhiu tháng thì cơ bp brun có thlà vì mt mi. Vì vy khi mi tp trli bn nên tp va phi, đừng tp quá mt. Bn hãy ngưng tp khi cm thy các cơbp bt đầu run.

20 - Trong bàn tic bn thy mi thđều quay cung

Lý do: do bn đã quá chén.
Nhn xét: Rượu làm suy yếu hthn kinh trung ương. Vì vy nếu bn ung quá nhiu, tt cnhng gì trong cơ thcó liên quan ti hnày sđều bsuy yếu: trí phán đoán, khí sc, khnăng phi hp và quân bình, snhy cm vi đau đớn, khnăng sinh dc... Bn nên tránh đừng ung rươu nhiu. Bn nên nhlà nếu nng độ rượu trong máu hơn 0.06 phn trăm là trên pháp lý bn đã bcoi như là say rượu.

21- Đau dai dng bàn chân và cng chân

Lý do: nhiu trin vng là do gy xương vì sc nén (stress fracture).
Nhn xét: Cũng ging như các mô khác trong cơ th, xương ttái to. Nhưng nếu bn tp thdc quá mnh, xương không có cơ hi để lành trli nên mt vết gy vì sc nén (stress fracture) scó thxut hin. Vì thế mu bàn chân và phía trước cng chân sđau dai dng. Bn càng tp thdc thì càng đau và ngay ckhi ngưng nghcũng đau. Ung thuc ibuprofen hay paracetamol không ăn thua gì. Thuc mu phóng xcho thy chxương gy qua hình chp tia X, và bác sĩ sbt bn phi nghtp cho đến khi xương lành. Trường hp xu nht là bn phi bó bt vài tun.

22 - Đau như ct bng

Lý do: Vì vùng gia xương sườn và háng có kt đầy các bphn nên đau có thlà triu chng hoc ca viêm rut tha, viêm ty tng hoc ca túi mt bsưng. Cba trường hp đểu có cùng mt nguyên nhân : vì mt lý do nào đó các bphn nàyđã bnhim khun nguy hi đến tính mng.
Nhn xét : Nếu để bphn nói trên bvra thì bnh nhân có thbchết, vì vy cn đi bnh vin cp thi.
23- Cng chân bđau và sưng to

Lý do: có thlà do chng huyết khi tĩnh mch sâu (deep vein thrombosis -DVT).
Nhn xét: Chcn ngi mt chlin chng 6 tiếng hay hơn là máu stụ ở cng chân dưới to thành cc đông máu (gi là chng huyết khi tĩnh mach sâu). Cc đông máu đủ ln slàm nght tĩnh mch bp chân gây đau và sưng. Xoa cng chân làđiu đầu tiên bn slàm nhưng cũng là điu thi nht vì ccđông máu ln có thchy ngược lên phi, điu ny gây nguy him đến tính mng ca bn. Mun chp hình tia X để định bnh DVT bác sĩ phi chích cht mu vào tĩnh mach. Bác sĩ scho thuc làm tan cc đông máu hoc đặt cái lc vào tĩnh mchđể chn cc đông máu không cho chy lên phi.
24 - Tiu tin bđau

Lý do: có thlà do ung thư bàng quang (bng đái).
Nhn xét: Rn tiu là cmt cc hình và nước tiu li có màu rst. Đau và máu trong nước tiu là hai triu chng ca ung thư bàng quang. Hút thuc là yếu tri ro bbnh ln nht. Nếu khám phá sm bnh có 90 phn trăm trin vng được cha khi. Nhim khun bàng quang cũng có cùng các triu chng như trên.

(Theo "24 warning signs you cannot afford to ignore").