Thứ Hai, 26 tháng 1, 2009

10 cách làm năm mới thêm hạnh phúc


Có những cách đơn giản, thực tế để mang lại một năm 2009 hạnh phúc hơn.

Sau đây là những bí quyết mang đến hạnh phúc do các nhà khoa học tổng kết.

Đếm những điều tốt lành

Nghe có vẻ vô bổ nhưng chúng ta nên biết ơn những điều mà chúng ta thường không để ý tới.

Một trong những điều mỉa mai nhất của thế giới hôm nay là chúng ta khỏe mạnh hơn, giàu có hơn và sống lâu hơn các thế hệ trước trong lịch sử, nhưng chúng ta dường như lại chẳng hề hạnh phúc hơn.

Các cuộc khảo sát đã đưa ra một số kết quả ngạc nhiên. Số người châu Phi cho rằng mình hạnh phúc nhiều hơn những người Mỹ. Các cô gái đứng đường Calcutta mà chúng ta cho rằng là những người bất hạnh nhất trên hành tinh thực ra lại rất hài lòng với cuộc sống của mình.

Lý do ư? Ít nhất, họ nói rằng, họ không khổ sở như hàng nghìn người lang thang ăn mày trên các đường phố. Cuộc sống có thể khó khăn, nhưng không khó khăn đến mức như ta tưởng.

"Hãy đếm những điều mình đã được ban tặng", đó là lời khuyên của Tal Ben-Shahar, nhà tâm lý học tại Đại học Harvard. Ông khuyên mọi người nên nhìn vào mặt tích cực, hãy dành vài phút mỗi ngày để nghĩ về tất cả những gì chúng ta nên biết ơn, bắt đầu từ sức khỏe, của bạn, của gia đình và bè bạn.

Đơn giản hóa cuộc sống

Ông Ben-Shahar cũng chỉ ra rằng rất nhiều trong chúng ta cảm thấy không hạnh phúc là bởi cuộc sống của chúng ta bị rối tung bởi quá nhiều thứ vụn vặt khiến chúng ta không có thời gian thoát khỏi mớ bòng bong.

Rất nhiều người tự tạo cho mình quá nhiều công việc, những cuộc họp vô nghĩa, những cuộc gọi vô bổ. Trong khi mỗi ngày chỉ có từng ấy thời gian.

Vì vậy, nếu muốn hạnh phúc hơn, hãy tắt điện thoại đi khi không cần thiết, và không cần phải check email mỗi tiếng một lần. Dành thời gian làm những điều nhỏ bé như đi dạo, chơi với con trẻ, hoặc ngắm nhìn bầu trời.

Tránh mua sắm vô độ

Từ bỏ tính tham lam chính là một cách để đi tới hạnh phúc

Đây là điều mà chắc hẳn chúng ta đã được dạy ở trường, nhưng thật không ngờ là có bao nhiêu người lãng phí thời giờ vàng ngọc để tiếc nuối về những điều họ không có, như xe hơi, kỳ nghỉ, máy móc..., thay vì nghĩ đến những thứ họ đang có.

Vì vậy, theo một cách thực tế nhất, hãy quên đi chuyến mua sắm cho năm mới mà đi dạo cùng người thân.

Tập thể dục

Không chỉ giúp bạn tránh bực dọc, không khí trong lành và bài tập luyện sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn. Bởi điều duy nhất mà hầu hết các nhà khoa học đồng ý là chúng ta ngày càng lười vận động. Quan niệm xưa nay về một cơ thể khỏe mạnh đi đôi với một tâm hồn khỏe mạnh vẫn luôn đúng.

Chỉ cẩn nửa tiếng tập thể dục mỗi ngày cũng đủ để nâng cao tinh thần cho bạn - Bạn không cần phải tập cho kiệt sức ở phòng tập.

Bên cạnh việc giúp chúng ta cân đối và cảm thấy thoải mái hơn, tập thể dục còn giúp tạo ra những hoóc môn và hóa chất mang lại cảm giác phấn chấn.

Tìm vui trong những việc đơn giản

Đôi khi mọi người có được cảm giác vô cùng hài lòng khi làm thành công một việc gì đó nhỏ bé, như hoàn thành một câu đố chữ, chơi xong một bản nhạc hoặc tham gia trận tennis hết mình.

Những hoạt động đó mang lại cảm giác hài lòng bởi chúng ta ở đúng điểm mà sự mong đợi và khả năng trùng khớp với nhau.

Đặt mục tiêu thực tế

Đặt ra những mục tiêu trong tầm tay và đạt được nó sẽ tốt hơn nhiều so với việc hoặc là không có mục tiêu nào, hoặc là đặt mục tiêu quá cao.

Vì vậy đừng mơ ước trúng số (vì nếu có thì cũng chỉ khiến bạn vui vẻ trong thời gian ngắn), mà hãy làm việc chăm chỉ để đạt được thứ bạn biết mình có khả năng làm được.

Điều này áp dụng với cả cuộc sống riêng tư và công việc. Vì vậy đừng mơ mộng trở thành siêu mẫu, hay cưới một anh chàng hoàn hảo. Chỉ cần sống khỏe mạnh và coi trọng bạn bè, gia đình mình đang có.

Thừa nhận sai lầm

Chấp nhận rằng mình sai là một thứ thuốc độc đáo. Mọi người quá ám ảnh về việc không thể để mất thể diện hay địa vị. Nhưng việc thừa nhận thất bại và sai lầm không chỉ làm bạn thoải mái hơn mà còn làm tăng thêm sự quý mến của người khác dành cho bạn.

Tránh đi làm xa

Các cuộc khảo sát đã cho thấy thời gian mọi người bỏ ra để đi làm mỗi ngày tỷ lệ nghịch với tâm trạng hạnh phúc của họ. Nghe có vẻ là chuyện nhỏ nhưng những ai đang phải mất 3-4 giờ mỗi ngày để đến công sở thực sự đang làm mình trở nên khốn khổ.

Vì vậy, nếu bạn muốn một năm mới hạnh phúc hơn, hãy chuyển tới gần chỗ làm, hoặc tìm một công việc mới.

Gìn giữ truyền thống

Những giá trị truyền thống như làm việc chăm chỉ, sum họp gia đình, ăn uống điều độ, trang phục hợp thời đều khiến người ta hạnh phúc hơn là những thứ đi ngược giá trị thông thường.

Con người thích tự do, nhưng họ cũng thích quy củ.

Đừng quá nhọc công tìm kiếm hạnh phúc

Cuối cùng, có lẽ lời khuyên tốt nhất về hạnh phúc là đừng có mải miết tìm kiếm nó. Cũng giống như tình yêu, nó sẽ xuất hiện lúc bạn ít ngờ tới nhất. Càng cố gắng tìm kiếm, nó càng tuột khỏi tay bạn.

(theo Daily Mail)