Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2008

Đầu gối co duỗi có tiếng kêu

Tôi năm nay 39 tuổi, khoảng 1 tháng nay đầu gối của tôi mỗi lần co duỗi có tiếng kêu lụp cụp, xin cho tôi hỏi trường hợp này có phải là bệnh lý không và hướng điều trị thế nào? Xin chân thành cám ơn. (Nguyễn Minh Lâm)

Trả lời của Phòng mạch online:

Đây cũng là nỗi băn khoăn của nhiều bệnh nhân khi đi khám. Nhiều người than phiền về tình trạng gối khi duỗi ra vào kêu lụp cụp. Một số bị đau khi làm như vậy, một số không bị đau. Nguyên nhân có thể tạm chia ra làm hai nhóm lớn.

Nhóm đầu tiên hay xảy ra ở người tuổi trung niên, từ trước tới nay không hề bị kêu như vậy, nay đột nhiên kêu, một số kèm với triệu chứng đau. Đây có thể là triệu chứng đầu tiên của tình trạng thoái hóa hư sụn khớp của khớp bánh chè đùi. Khi đó bệnh nhân sẽ đau đặc biệt là khi lên xuống cầu thang. Về điều trị nhóm này bao gồm uống thuốc, tập vật lý trị liệu, hạn chế ngồi xổm hay lên xuống cầu thang. Nếu không bớt có thể làm nội soi điều trị.

Nhóm thứ hai là những người trẻ tuổi hơn và đều có chung nhận xét là ngay từ nhỏ khi gấp duỗi gối đã có triệu chứng kêu lụp cụp nhưng không đau. Nhóm này thường hay có dị dạng bẩm sinh của sụn chêm gọi là sụn chêm hình đĩa mà ước tính tỷ lệ vào khoảng 12% ở dân Châu Á. Thường thì không có triệu chứng đau hay khó chịu gì cho đến khi sụn chêm bị rách và lúc đó sẽ có triệu chứng đau. Đối với nhóm này thì chủ yếu là nội soi cắt sửa sụn chêm cho về hình dáng bình thường của nó.

Ngoài ra, chúng tôi còn ghi nhận một số người tuy gối mới bị kêu lụp cụp gần đây nhưng không đau đớn gì hay không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nhóm này không có chỉ định điều trị gì.

Một số quan niệm cho rằng do gối bị khô chất nhờn, theo chúng tôi là không chính xác vì hiện tượng này không được ghi nhận trong bệnh lý.

Như vậy trường hợp của bạn còn tùy là bạn có bị đau hay không? Nếu có bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân và sẽ có hướng điều trị thích hợp.

BS TĂNG HÀ NAM ANH