Thứ Hai, 14 tháng 7, 2008

Trồng rau an toàn tại nhà


Không ít gia đình tại Hà Nội đang có trong mâm cơm rau an toàn do chính họ trồng, mặc dù nhà không hề có đất vườn để trồng rau.

Không ai ngờ trên sân thượng của ngôi nhà mặt tiền phố Hai Bà Trưng 24/24 giờ không dứt tiếng còi xe lại có một vườn rau trù phú với gần 20 loại rau: rau muống, mồng tơi, gừng, xả... được "cư trú" trong những chiếc thùng xốp. Chủ của vườn rau trên mặt phố này - vợ chồng chị Hằng - anh Vũ, bắt đầu trồng rau tại nhà phục vụ cho sinh hoạt của gia đình khi xuất hiện ngày càng nhiều thông tin về thực phẩm không an toàn trên báo chí.

Chị Hằng đã đi tìm hiểu kinh nghiệm trồng rau, lựa chọn nhiều loại rau xanh (muống, lang, cải, ngót, dền) và rau thơm (dăm, bạc hà, kinh giới, lá lốt, xương xông)... rồi đi xin thùng xốp từ các hàng bán hoa quả, mua đất thịt tại nhà một người bán giống cây mà chị đã làm quen... để "khởi nghiệp" trồng rau sạch tại nhà. Rau mà chị Hằng và anh Vũ trồng đúng là loại "tiệt thuốc trừ sâu" bởi chỉ bón duy nhất một thứ hỗn hợp vỏ dừa khô đập nhỏ và vỏ lạc đốt thành tro.

Là vợ của một phóng viên theo dõi lĩnh vực y tế, chị Lan (ngõ 77 phố Bùi Xuân Trạch, Hà Nội) mới đầu bị chồng ép phải tìm cách "tự cung, tự cấp" rau sạch cho gia đình. Anh Bình rất lo lắng cho sức khỏe của mình và người thân khi phải tác nghiệp, xử lý những thông tin về ngộ độc thực phẩm. Chị Lan lúc đầu trồng rau chỉ vì chiều chồng nhưng sau đó thì chị lại yêu thích công việc chân tay sau giờ làm việc này. Những khoảng sân trống trong căn nhà (dưới sân, trên ban công, trên sân thượng) đã trở thành vườn rau thực sự với 40 thùng xốp trồng rau. Chị Lan còn ươm cả hạt gấc với dự kiến sẽ có một dàn gấc dày che bóng mát cho "vườn" rau dưới sân và trên sân thượng.

Thực ra, giá của vườn rau trong nhà không hề rẻ so với mua ngoài chợ. Hai thùng xốp rau ngót ngốn mất 70.000 đồng tiền cây con (đã có rễ, chỉ việc mang đi trồng); 20.000 đồng hạt giống cho một thùng rau muống. Để có một mớ mồng tơi (ngoài chợ bán 1.000 đồng) thì phải mất công chăm sóc hai tuần... Thế nhưng, có không ít người thành phố vẫn thích ăn rau với giá đắt và mất công như chị Hằng, chị Lan vì 2 lý do: được ăn rau an toàn tuyệt đối và được tận hưởng những khoảng khắc thư giãn ngoài giờ làm việc với thú trồng rau tại nhà.

Theo Thanh Niên