Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2008

Bạn có biết bàn phím gõ ( keyboard ) là ổ vi trùng dơ hơn nhà xí ( toilet ) không ?


Có bao giờ bạn thắc mắc muốn biết những gì ẩn núp dưới và giữa các nốt gõ trên bàn phím chữ của máy vi tính không? Đó cũng là thắc mắc của tạp chí Which? Computing (bên Anh quốc).

Từ thắc mắc này mà một nhà sinh vật học được yêu cầu thực hiện cuộc khảo nghiệm 30 bàn phím chọn ngẫu nhiên trong một vài văn phòng làm việc. Sau khi xăm soi thật kỹ cả 30 keyboards dưới ống kính hiển vi, nhà sinh vật học than rằng: "Thật là rùng rợn! Hầu hết các keyboards đều chứa một lượng đáng kể các vi khuẩn có thể hại cho sức khoẻ. Trong số 30 keyboards, có 4 cái có thể nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt là có một bàn phím phải quăng đi ngay vì chứa vi khuẩn nhiều gấp 5 lần cái bàn cầu tiêu, và chứa nhiều vi khuẩn độc hại gấp 150 lần hơn mức cho phép ... có thể gây ra những triệu chứng của ngộ độc thực phẩm".
Theo quan điểm của nhà sinh vật học thì sở dĩ các vi khuẩn nhiều khủng khiếp như thế là do chúng ta có thói quen ngồi ăn (và) uống trước cái máy. Các mẩu vụn li ti thức ăn, rơi rớt từ ngày này sang ngày khác xuống bàn phím rồi kẹt ở các kẽ hở, lẽ dĩ nhiên sẽ ngay tức khắc trở thành môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn sinh sôi nảy nở nhanh chóng. Thêm một nguyên nhân không kém phần quan trọng làm "dơ dáy" cái keyboard là thói quen không rửa tay sau khi đi vệ sinh !!!!

Cuộc thăm dò, song song đó, do báo Which? Computer thực hiện với 4000 tình nguyện viên cho thấy 10% không bao giờ lau chùi keyboard và 20% không bao giờ lau chùi "con chuột", và cũng có 50% thú nhận rằng năm thì mười hoạ mới nghĩ đến chuyện "làm sạch sẽ" keyboard, nhưng không nhất thiết là phải mỗi tháng một lần.

Còn Bạn, bao nhiêu lâu thì Bạn mới chịu lau chùi keyboard một lần, hử?

Theo Khoa Học và Đời Sống